Liên kết phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái vùng Yên Tử

Liên kết phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái vùng Yên Tử - ảnh 1
Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Internet)
(Cinet)- Ngày 7/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái vùng Yên Tử” nhằm tăng cường liên kết du lịch tuyến đông – tây Yên Tử.
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã tham dự và chỉ đạo Hội thảo.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa, du lịch đều nhất trí quan điểm cho rằng vùng Yên Tử vô cùng giàu có về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn – đây là điều kiện tiên quyết, quý giá để phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh – sinh thái.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch, Tổng cục Du lịch, việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh – sinh thái đang là xu thế chủ đạo trong ngành du lịch của nhiều địa phương và nhiều quốc gia trên thế giới. Các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố đã khá thành công trong việc phát triển sản phẩm du lịch trên.
Tuy nhiên, việc liên kết phát triển du lịch giữa Bắc Giang và các tỉnh lân cận còn yếu, đối tượng khách du lịch đến với vùng Tây Yên Tử chủ yếu tự phát; đội ngũ nhân lực ngành du lịch của tỉnh còn thiếu và yếu, chưa được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp; điều kiện dịch vụ tại các điểm du lịch trên còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; chưa tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng…
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: Sản phẩm du lịch là tổ hợp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Do đó, Bắc Giang và các tỉnh lân cận vùng Yên Tử cần tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch nhằm gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch, đa dạng hóa, tạo ra sức hấp dẫn chung cho các sản phẩm du lịch địa phương nói riêng và vùng Yên Tử nói chung.
Để đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch, đặc biệt trong hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch khu vực Đông – Tây Yên Tử, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp.
Trước hết, Bắc Giang phải có sự liên kết chặt chẽ hơn với các tỉnh trong khu vực, trong đó, ba tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh cần nhanh chóng thống nhất hợp tác xây dựng bản đồ quy hoạch sản phẩm du lịch quần thể di tích và danh thắng Yên Tử; xác định rõ sản phẩm chủ đạo và thị trường mục tiêu, xây dựng kế hoạch dài hạn xúc tiến du lịch. Các tỉnh cần đặt trọng tâm vào xây dựng thương hiệu du lịch, xây dựng chiến lược xúc tiến quảng bá cần theo phân đoạn thị trường và tập trung có tiêu điểm.
Ngoài ra các tỉnh vùng Yên Tử cần có sự đầu tư thích đáng cho các điểm du lịch, khu du lịch, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch giữa các bên tích cực gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch mới, độc đáo, khác biệt nhằm thu hút khách du lịch trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của Quần thể di tích danh thắng Yên Tử.
CN
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác