Nga: Tình trạng làm tranh giả vượt tầm kiểm soát

Tình trạng tranh giả tại Nga đang vượt khỏi tầm kiểm soát, tác phẩm của các danh họa thường xuyên bị giả mạo. Nhiều chuyên gia nghệ thuật nước này đang cố gắng đấu tranh, vì sự thật.

Tác phẩm của Levitan bị làm giảTác phẩm của Levitan bị làm giả

Vilena Kireyeva đang làm việc cho Công ty Tư vấn nghệ thuật ở Moscow, thường kiểm nghiệm các tác phẩm xem có phải là tranh giả hay không. Kireyeva cho biết: “Hầu hết tranh giả tôi thấy là những tác phẩm của các họa sỹ thuộc phong trào tiên phong của Nga như Malevich hay Kandinsky. Đó là bởi chúng đang rất phổ biến và được bán với giá cao ngất trời trên toàn thế giới. Nhu cầu thị trường cao là lý do người ta làm giả chúng”.

Các chuyên gia như Kireyeva rất hiếm ở Nga và những người có trình độ chuyên môn thường ít khi có được một phòng thí nghiệm hiện đại. Công ty mà Kireyeva làm việc thành lập 8 năm trước và kể từ đó đến nay cô đã nói với nhiều khách hàng rằng, họ là nạn nhân của một vụ lừa đảo. “Tôi đã có những cảm xúc trái ngược. Một mặt tôi vui vì nước Nga vẫn còn có nhiều nghệ sỹ tài năng. Mặt khác, tất nhiên, tôi cảm thông với chủ sở hữu, người đã phải trả rất nhiều tiền vì nghĩ đây là bản gốc và một vụ đầu tư tốt” - Kireyeva chia sẻ.

Luật sư Nikita Semyonov từng tham gia bảo vệ nạn nhân của tranh giả tại tòa án. Ông cũng từng tìm ra người làm tranh giả cho cảnh sát Nga. Nhưng ông đã từ bỏ công việc luật sư cách đây 6 năm và hiện là cố vấn cho những người buôn bán tranh. Nikita Semyonov ước tính: hiện nay khoảng 60 - 70% tác phẩm nghệ thuật trên thị trường Nga là giả mạo - với làn sóng tranh giả ngày càng tăng từ khoảng 10 năm trở lại đây. Nikita Semyonov khẳng định: “Những người được gọi là tỷ phú quyền lực ở Nga đã quan tâm hơn đến việc đầu tư vào nghệ thuật, chứ không chỉ là du thuyền và câu lạc bộ bóng đá. Kết quả là nhu cầu về nghệ thuật Nga đã tăng, cả ở trong nước và châu âu. Một khi có những người sẵn sàng trả khoản tiền không nhỏ cho nghệ thuật, ắt sẽ ngày càng có nhiều đồ giả”.

Trong những năm gần đây, các nước như Pháp và Anh đã có nhiều biện pháp nhằm tìm ra người làm tranh giả, nhưng ở Nga vấn đề này dường như không được ưu tiên. Một số đơn vị cảnh sát đặc biệt ở Moscow, nơi Nikita Semyonov từng làm việc, đã bị giải thể và một số ít các chuyên gia còn lại chỉ tập trung vào các tội phạm liên quan đến trộm tranh. Theo Nikita Semyonov, trong nhiều trường hợp, người mua tranh bị lừa thậm chí không gọi cảnh sát: “Hầu hết họ không muốn thừa nhận rằng mình đã mua một hoặc vài tranh giả. Người Nga thường thích tự giải quyết tình hình của mình. Họ cố gắng để đàm phán và thuyết phục phía bên kia trả lại tiền họ đã mua tranh giả. Và sau đó... một người tương tự có thể gặp lại bức tranh giả này”.

Trong một gallery gần Quảng trường Đỏ, Nikita Semyonov có cuộc gặp với một nhà sưu tập và buôn bán tranh, người mà ông đã tư vấn vài lần. Nhà buôn tranh này không muốn tên của mình được nêu trong bản báo cáo về tranh giả, bởi điều đó sẽ làm xấu hình ảnh, mà với doanh nhân danh tiếng tốt là tất cả. Nhà sưu tập cho biết, trong thập kỷ qua ông đã rất thận trọng và bất cứ khi nào xem xét mua hay bán lại một bức tranh, ông đều xin ý kiến của 2 hoặc 3 chuyên gia. Tuy nhiên, bộ sưu tập hiện tại của ông vẫn có 2 tranh giả.

Dù tình hình đang diễn ra khá phổ biến như trên, nhưng trong hơn 15 năm qua chỉ có 3 phiên tòa lớn liên quan đến tranh giả ở Nga. Các nhà buôn tranh và người mua ngày càng trở nên thận trọng. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, Semyonov lo lắng về hình ảnh của nghệ thuật Nga trên thế giới. Ông tin rằng, chỉ có sự minh bạch mới có thể cứu thị trường nghệ thuật Nga và quốc tế.

Theo ĐBND

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác