Nhà hát Bolshoi Matxcơva trở về với sân khấu lịch sử

Cuộc tái thiết dài hạn, khôi phục lại kiến trúc lịch sử của Nhà hát Bolshoi Matxcơva đã hoàn tất. Ngày 28 tháng 10, bức màn sân khấu huyền thoại lại lần nữa được kéo lên và tất cả năm tầng của khán phòng sẽ được tràn đầy công chúng.

Nhà hát Bolshoi Matxcơva trở về với sân khấu lịch sử - ảnh 1

Ai đó mong đợi buổi công diễn đầu tiên, những người khác thì chờ cuộc hồi sinh vở kịch cũ, hoặc hy vọng sẽ được gặp những ngôi sao sân khấu Nga và các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới được mời đến lưu diễn.

Đáp ứng cho những kỳ vọng ấy không phải là nhiệm vụ dễ dàng: Nhà hát Bolshoi phải tái tạo lại bầu không khí quen thuộc trước đây, mà điều đó đòi hỏi phải có thời gian. Cung cấp cho công chúng một chương trình phong phú như trước khi phục chế bằng phép tiên là điều không thể. Nhưng có thể gặp điều kỳ diệu mong đợi, ít nhất là những người đến xem vở “Opera thần tiên” trong buổi công diễn. Nhạc sĩ cổ điển Nga Mikhail Glinka đã gọi vở opera "Ruslan và Lyudmila" của mình bằng cái tên như vậy.

Dàn dựng vở opera này là đạo diễn kiêm biên đạo múa Dmitry Chernyak, người nổi tiếng với cách đảo ngược ý nghĩa âm nhạc cổ điển. Nhà đạo diễn đã nhấn mạnh ba điều có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của ông về nhạc kịch Glinka. Đầu tiên, đây là tác phẩm không phải của một, mà là hai thiên tài quốc gia: cơ sở vở opera là truyện thơ "Ruslan và Lyudmila" của Alexander Pushkin. Thứ hai, trong vở opera có nhiều cảnh khiêu vũ, do đó, tập thể ba lê sẽ xuất hiện nhiều trên sân khấu, là điều rất quan trọng cho cơ chế vở diễn. Thứ ba, "Ruslan và Lyudmila" kết thúc có hậu, với cảm xúc lễ hội chi phối, nói chung khá hiếm trong truyền thống sân khấu Nga. Tuy nhiên, bất chấp tất cả mọi thứ, khán giả chờ đợi ở Dmitry Chernyakov, nếu không là sự khiêu khích trực tiếp, thì chí ít cũng là điều gì đó lạ thường. Người phụ trách dàn dựng âm nhạc Vladimir Yurovsky phần nào khẳng định điều đó. "Đây là sự phối  hợp kỳ lạ giữa truyền thống và sự phá cách” – ông Vladimir Yurovsky nhận xét về vở nhạc kịch chuẩn bị được công diễn. Tuy nhiên, theo ông Yurovsky, Mikhail Glinka có lẽ cũng hình dung về một cái gì tương tự:

“Theo quan điểm của tôi, những gì mà Glinka viết ra không phù hợp với bất kỳ khuôn khổ nào của thể loại. Và phải mất hơn 100 năm, đến nay chúng ta mới dần dần đi đến kết luận rằng có lẽ vô tình nhưng Glinka đã sáng tác cho sân khấu hậu hiện đại. Nói cách khác, không gian sân khấu, bao gồm các trích đoạn, những ám chỉ, pha trộn phong cách, đã tạo ra một cái gì đó siêu thực, không có quan hệ gì với thực tế của cuộc sống và nghệ thuật truyền thống. Nhưng trong khuôn khổ thực tế ấy, tất cả trở nên sâu sắc hơn và hợp logic theo cách của riêng mình.”

Vũ đoàn ballet Nhà hát Bolshoi đã quyết định ra mắt một cách truyền thống trên sân khấu đổi mới. Ngày 18 tháng 11 sẽ công diễn vở ba lê “Người đẹp ngủ” của Chaikovsky, được biên đạo múa Yuri Grigorovich dàn dựng năm 1973, lần này xuất hiện trong khung cảnh mới, do họa sĩ Ý Ezio Frigerio tạo ra. Xin nói thêm về một "cổ vật lịch sử" khác: nhà hát quyết định khôi phục vở opera "Boris Godunov" của Musorgsky trong dàn dựng sang trọng năm 1948!

Sẽ rất kỳ lạ nếu như trong quảng cáo ra mắt của Nhà hát Bolshoi không có thông báo về chương trình các đoàn nghệ sĩ nước ngoài. Khách mời đầu tiên đến biểu diễn trên sân khấu phục chế là tập thể Nhà hát La Scala. Ngày 12 tháng 11 dàn nhạc và đoàn hợp xướng của nhà hát huyền thoại nước Ý dưới sự chỉ huy của Daniel Barenboim sẽ trình bày tại đây bản Requiem của Giuseppe Verdi. Và trong tháng Mười Hai, dự kiến sẽ có tiết mục lưu diễn của ​​đoàn nghệ sĩ ba lê nhà hát La Scala. Vì vậy, các nghệ sỹ bậc thầy nước Ý sẽ trở thành những người châu Âu đầu tiên "phát hiện" sân khấu nổi tiếng của Nhà hát Bolshoi.

Theo ruvr.ru

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác