Nhà hát Cải lương Việt Nam: Ra mắt vở diễn “Ngạ Quỷ”

(Cinet) - "Ngạ Quỷ" là vở diễn mới ra mắt của Nhà hát Cải Lương Việt Nam.

Tác phẩm do tác giả Đại đức Thích Nguyên Thanh sáng tác; chuyển thể Cải lương: Hoàng Song Việt; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên; chỉ đạo Nghệ thuật: Quyền Giám đốc Nguyễn Xuân Vinh; cùng sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam như: Minh Hải, Văn Đáng, Minh Phương, Minh Lý, Hoàng Tùng, Văn Dương, Đức Hà, Văn Hiệp…
 
Nhà hát Cải lương Việt Nam: Ra mắt vở diễn “Ngạ Quỷ” - ảnh 1
Hình ảnh trong vở diễn
Vở diễn thuộc thể loại giả tưởng kết hợp hư cấu lịch sử, dùng các sự kiện lịch sử có thật phối kết với nhau nhằm làm toát lên thông điệp chính. Sự kiện thứ nhất là chuyện về vụ án chu di tam tộc nhà họ Triệu ở thế kỷ thứ V trước công nguyên, vào thời Xuân thu - Trung Quốc (Dựa theo tích “Triệu thị cô nhi báo đại cừu”). Sự kiện thứ hai là câu chuyện hôn quân Nhật Lễ thời nhà Trần, vào nửa cuối thế kỷ XIV.
 
Nhà hát Cải lương Việt Nam: Ra mắt vở diễn “Ngạ Quỷ” - ảnh 2
Hình ảnh trong vở diễn
Sợi dây liên kết hai khối sự kiện nên trên chính là yếu tố giả định khi cho linh hồn quỷ dữ của Đồ Ngạn Giả thông qua vật trung gian là các con rối (quà mà một kép hát người Nguyên tặng cho Dương Khương), đã chi phối số phận của kép hát Dương Khương và con của Dương Khương là Nhật Lễ.

Thông qua thủ pháp hư cấu giả định, vở diễn lý giải về bản chất của cái ác trong nhân vật hôn quân Nhật Lễ  - kẻ đã gây nên biến loạn, suýt nữa làm triêu Trần dứt thống, đồng thời đưa ra thông điệp giải thích về bản chất của cái ác: “Quỷ dữ ở cõi Ngạ quỷ về bản chất chính là phần “thức” của những kẻ khi sống ở dương gian từng gieo nhiều nhân dữ. Chết đi rồi vẫn chấp nê, nặng lòng sân hận, không chịu buông xả, linh hồn vất vưởng không thể siêu thoát, cố bám víu lấy dương gian, tiếp tục gây họa cho con người”.

Vở diễn được phối hợp hai ngôn ngữ nghệ thuật, đó là nghệ thuật Cải lương và nghệ thuật múa rối. Những con rối tay, rối que, rối dây, rối người xuất hiện trong các lớp kịch diễn tả việc các con rối trong các trò diễn xướng dân gian xưa bị quỷ ám. Sự kết hợp tạo nên các sắc thái nghệ thuật mới lạ.

Cùng với đó, việc trang trí sân khấu là một đơn nguyên hình bánh xe luân hồi với hai mặt bố trí hai biểu trưng về cuộc sống vương giả nơi cung đình và cuộc sống bần hàn nơi dân dã tạo nên nhiều không gian ước lệ khác nhau phục vụ cho các cảnh diễn.

Dự kiến, Nhà hát Cải Lương Việt Nam sẽ mang vở diễn tham dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2016 vào tháng 11 tới đây.

Gia Linh

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác