Nhà văn chính thống Trung Quốc đang mất dần độc giả

Danh sách các nhà văn giàu nhất Trung Quốc vừa được công bố hôm 15/11 đã cho thấy thu nhập của các nhà văn chính thống đã bị giảm đi đáng kể, trong khi lượng sách bán ra của các tác phẩm văn học dành cho tuổi vị thành niên lại tăng nhanh.

Yang Hongying, tác giả truyện thiếu nhi đứng đầu danh sách 25 nhà văn Trung Quốc giàu nhất năm nay.Yang Hongying, tác giả truyện thiếu nhi đứng đầu danh sách 25 nhà văn Trung Quốc giàu nhất năm nay.

Không có nhà văn chính thống nào lọt vào Top 10

Đứng đầu danh sách 25 nhà văn giàu nhất Trung Quốc này là cây bút truyện thiếu nhi Yang Hongying, thần tượng tuổi vị thành niên Guo Jingming (Quách Kính Minh) và Zheng Yuanjie, cũng là một nhà văn truyện thiếu nhi.
Danh sách này bắt đầu được tờ nhật báo Chengdu Shangbao công bố từ năm 2006. Danh sách năm nay được lập nên dựa theo thu nhập từ bản quyền các cuốn sách của các nhà văn từ tháng 11/2009 đến tháng 11 năm nay. Ở Trung Quốc, tiền bản quyền sách của một nhà văn thường tương đương với 8-12% lượng sách bán ra. Được biết, thu nhập của nhà văn nữ Yang là 25 triệu NDT (3,68 triệu USD), trong khi Jia Pingwa (Giả Bình Ao) là 1,6 triệu NDT (235.000 USD).
Wu Huairao, người lập danh sách, cho biết danh sách năm nay cho thấy có những thay đổi rõ rệt trong thị trường xuất bản và thói quen đọc của người Trung Quốc. Yang, Guo và Zheng đã chiếm giữ các vị trí đầu trong danh sách từ năm 2008, trong khi lượng nhà văn chính thống tiếp tục giảm đi.
Năm 2006, cây bút giàu nhất là Yu Qiuyu, nhà tiểu luận kiêm nhà phê bình văn hóa nổi tiếng, đứng thứ 2 là Eryuehe, tác giả của nhiều tiểu thuyết lịch sử như Triều đại Ung Chính. Su Tong (Tô Đồng), tác giả của những tiểu thuyết Wives and Concubines, Rice và My Life as Emperor, đứng thứ 4 trong danh sách năm 2006.

Năm 2007, nhà văn chính thống có vị trí cao nhất trong danh sách này là Wang Shuo (Vương Sóc) – đứng thứ 6, nhưng kể từ năm 2008 không có nhà văn chính thống nào nằm trong Top 10. Năm 2006, trong số 20 nhà văn giàu nhất thì có ít nhất 10 tên tuổi được nhìn nhận là các cây bút chính thống, nhưng 5 năm chỉ có 4 nhà văn như vậy trong 25 tác giả.  
Độc giả Trung Quốc đã chia thành 2 nhóm rõ ràng

Trái ngược hẳn, các tác giả truyện thiếu nhi, tiểu thuyết cho tuổi vị thành niên và tiểu thuyết internet lại ăn khách. Năm nay, tác giả của các cuốn sách về những vấn đề kinh tế cũng gặt hái hành công. Larry Lang, nhà kinh tế ở Hong Kong, đứng thứ 6. Zhang Yiwu, giáo sư Khoa Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc của trường ĐHTH Bắc Kinh, nói với Tân Hoa Xã rằng, độc giả Trung Quốc đã chia thành 2 nhóm rõ ràng, nhưng độc giả của văn học chính thống chỉ chiếm thiểu số. “Đây là điều hết sức tự nhiên trong một thị trường xuất bản đã trưởng thành, thu nhập của các nhà văn chính thống đã tụt sau các nhà văn được ưa thích. Lượng độc giả của các tác phẩm văn học nghiêm túc không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, độc giả của các tác phẩm được yêu thích và mang tính thương mại lại tăng nhanh”, Zhang nhận định.

Trong 5-10 năm qua, nền công nghiệp xuất bản Trung Quốc đã trải qua cuộc cải tổ sâu rộng và các nhà xuất bản đã có kỹ năng hơn trong việc marketing cho tác phẩm và tác giả. “Thiếu nhi và tuổi vị thành niên đã trở thành một phần chính trong độc giả và các bậc cha mẹ mua nhiều sách hơn cho con cái mình vì họ muốn chúng phải đọc, trong khi đó người lớn lại đọc ít hơn”, Zhang cho biết.

Vấn đề là các độc giả trẻ đang mất dần sự quan tâm tới văn học chính thống, chủ yếu vì họ có nhiều lựa chọn hơn và vì các nhà văn chính thống không quan tâm tới lượng độc giả này. “Trên thị trường hiện có nhiều nhất 10 nhà văn chính thống gặt hái được thành công và hầu hết trong số đó sinh ra trong những năm 1950-60. Một nhà văn trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn để được nhìn nhận là nhân vật văn học chính thống so với dòng văn học thị trường”, Zhang nói thêm.

Năm nay, cùng với danh sách 25 nhà văn Trung Quốc giàu nhất, tờ Chengdu Shangbao còn công bố 25 nhà văn nước ngoài thành công thương mại nhất trong thị trường Trung Quốc từ năm 2000. Và chẳng hề ngạc nhiên khi nữ văn sĩ Anh J.K.Rowling – tác giả serie truyện ăn khách Harry Potter – đứng đầu danh sách này. Kế đó là nhà văn thiếu nhi Thomas Brezina (Áo) và Dan Brown, tác giả tiểu thuyết The Da Vinci Code. Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami đứng thứ 4 và Milan Kundera, nhà văn Cộng hòa Czech nổi tiếng nhất với tiểu thuyết The Unbearable Lightness of Being và The Joke, đứng thứ 5.

 

Theo TTVH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác