Nhật bản : Chính sách “Kho báu quốc gia”để bảo tồn và phát triển văn hóa trong nước.

Nước Nhật đứng thứ 3 thế giới về phát triển kinh tế và là một trong 10 dân tộc bảo tồn được một cách nguyên vẹn những phong tục tập quán, những giá trị văn hóa lịch sử lâu đời.

Nghệ thuật Hương đạo Nhật Bản  - một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của đất nước hoa anh đào Nghệ thuật Hương đạo Nhật Bản - một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của đất nước hoa anh đào

“Nhật Bản đứng thứ 3 thế giới về kinh tế nhưng cũng là nước bảo tồn được nền văn hóa truyền thống dù cho kinh tế phát triển. Về mối quan hệ này tôi nghĩ không phải cứ phát triển kinh tế là con người quên đi việc phát triển văn hóa, quên đi truyền thống”- Ông Inami Kazumi, Giám đốc Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã nói.

“Có rất nhiều người trẻ nghĩ rằng phát triển kinh tế chính là cơ hội để nhìn nhận lại văn hóa của đất nước mình. Tại Nhật Bản, chúng tôi có chính sách Kho báu quốc gia để bảo tồn và phát triển văn hóa trong nước”. Vậy chính sách Kho báu quốc gia của nước Nhật là như thế nào?

Kho báu quốc gia là từ Chính phủ Nhật Bản dùng để chỉ những người có tay nghề, có trình độ về Văn hóa nghệ thuật” – ông Kazumi nói- “Cả Chính phủ lẫn những công ty, doanh nghiệp có quỹ tài trợ cho văn hóa nghệ thuật của riêng mình và đều có hoạt động hỗ trợ cho những chính sách này và mục đích hỗ trợ ở đây là để thúc đẩy cho văn hóa nghệ thuật. Phần lớn những hoạt động được tài trợ là những chương trình biểu diễn hay các buổi hòa nhạc. Tuy nhiên, cũng có những tài trợ mang tính dài hơi hơn, ví dụ như hỗ trợ cho một đoàn kịch chẳng hạn”.

Nhật bản : Chính sách “Kho báu quốc gia”để bảo tồn và phát triển văn hóa trong nước. - ảnh 2

Ông Inami Kazumi, Giám đốc Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Ông Kazumi giải thích cụ thể hơn: “Trên thế giới, mỗi nước có cách tài trợ cho văn hóa khác nhau, ví dụ như ở châu Âu thì Chính phủ tài trợ cho những hoạt động văn hóa. Nhưng ngược lại, ở Mỹ, Chính phủ không hề hỗ trợ cho những hoạt động này mà là các quỹ, các công ty, doanh nghiệp quốc doanh lẫn ngoài quốc doanh lại chuyên hỗ trợ những hoạt động văn hóa. Nhật Bản nằm ở giữa, cả Chính phủ lẫn các doanh nghiệp đều cùng hỗ trợ. Trong đó, hỗ trợ chính về kỹ thuật lẫn các hoạt động nghệ thuật và cả những hoạt động tình nguyện”.

“Tài trợ của Chính phủ và doanh nghiệp là biệt lập với nhau. Chính phủ tài trợ với mục đích bảo tồn và phát triển hơn, ngược lại, doanh nghiệp lại tự mình chọn những hoạt động mình muốn tài trợ, thông qua đó quảng bá cho tên tuổi của đơn vị mình. Nói cách khác đó là cách thực hiện truyền thông của họ”...

Những thông tin trên đây là kinh nghiệm quý báu cho việc giao lưu văn hóa, học hỏi văn hóa và cách quản lý văn hóa của những quốc gia khác trên thế giới đối với Việt nam. Bởi mở rộng giao lưu văn hóa là cần thiết, là cách chúng ta hoàn thành quá trình phát triển văn hóa tốt hơn, để văn hoá đi liền với kinh tế. Sử dụng những sản phẩm văn hóa là đòn bẩy, là giá trị để giao lưu, quảng bá Việt nam đến với thế giới. Đấy cũng chính là việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở.

Tổng hợp theo VTV

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác