Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam 2015

Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam 2015 - ảnh 1
Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được đánh giá “bộ phim đầu tiên của mô hình Nhà nước đầu tư, tư nhân sản xuất tạo được tiếng vang về chất lượng nghệ thuật, hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế”. (Ảnh: Internet)
(Cinet)- Nằm trong khuôn khổ hoạt động Giải thưởng Cánh diều 2015, ngày 21/4, Hội đồng nghệ thuật phối hợp với Ban sáng tác, Ban lý luận - phê bình Hội Điện ảnh đã tổ chức buổi tọa đàm “Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam 2015”.
Theo báo cáo của Cục Điện ảnh trong năm 2015, điện ảnh Việt Nam đã “trình làng” 40 tác phẩm lớn nhỏ được trình chiếu thông qua các hệ thống rạp, thậm chí cả các Liên hoan phim trong và ngoài nước, là tín hiệu đáng mừng cho sự sáng tạo của những người làm điện ảnh. Đặc biệt, năm 2015 cũng là năm đầu tiên, điện ảnh Việt phá vỡ nhiều ranh giới và qui tắc cứng nhắc để mang lại diện mạo nhỉnh hơn năm cũ. Ngoài ra, với số lượng phim được ra mắt trong năm qua, điện ảnh Việt Nam cũng hoàn thành chỉ tiêu phim được sản xuất đến năm 2020.
Phim Việt chiếu rạp năm 2015 có thể kể đến những cái tên đã quen thuộc với công chúng như: “Người trở về”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Trúng số”, “Đập cánh giữa không trung”, “12 chòm sao”, “Vẽ đường cho yêu chạy”... Trong năm 2016 dự kiến có hơn 50 phim được hoàn tất, hoặc khởi động, trung bình mỗi tuần một phim Việt ra rạp. Ngành điện ảnh tiếp tục phát triển đúng hướng thị trường với cả hai dòng phim thương mại và phim đặt hàng.
Nhiều đại biểu cho rằng dòng phim thương mại tuy đóng vao trò nhất định trong quá trình phát triển điện ảnh nước nhà hiện nay song cho đến nay dòng phim này hầu như chưa có đột phá về tính nghệ thuật, vòng đời tại các rạp không dài. Dòng phim nhà nước đặt hàng có giá trị thẩm mỹ, nhân văn là những sản phẩm điện ảnh của Việt Nam đủ khả năng đem ra cạnh tranh với các nước trong những sự kiện, liên hoan phim quốc tế lớn. Tuy nhiên với dòng phim này, các hãng phim, đạo diễn, nhà sản xuất cũng nên quan tâm hơn nữa đến việc quảng bá, giới thiệu phim đến đông đảo công chúng.
Một số đại biểu ủng hộ quan điểm không nên chia tách hai dòng phim thậm chí nên tìm cách trung hòa, hay xóa bỏ danh giới của chúng. Phim nghệ thuật hay phim thị trường đều cần phải có người xem, để lại được cảm xúc cho người xem ngay cả khi họ đã rời khỏi rạp. Để có thêm nhiều sáng tác chất lượng, nhiều ý kiến thống nhất rằng các nhà sản xuất nên chú ý đến tất cả các khâu từ kịch bản, lựa chọn diễn viên, bối cảnh đến truyền thông, quảng bá...
Theo đạo diễn Nhuệ Giang: Dòng phim thị trường, nghệ thuật đang rất “vênh” nhau. Những chiêu câu khách của phim Việt hiện nay là phải có bạo lực, hài hước, hài kịch. Cá biệt còn lấy vấn đề đồng tính làm phim hài hước. Những phim kiếm tiền như vậy đang chiếm đến 1/3 số phim sản xuất. Còn dòng phim nhà nước hiện nay không được quảng cáo nhiều nên không đến được với khán giả. Theo nữ đạo diễn này, mặc dù hiện nay người ta vẫn lấy thước đo bán vé để kết luận thành công của phim. Nhưng theo bà, phim nghệ thuật hay thương mại vẫn cần những tài năng.
Nguyên Hà
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác