Pháp, Hàn Quốc: Áp dụng nhiều biện pháp phát triển du lịch

(Cinet)-Nhằm phát triển du lịch trong và ngoài nước trong năm 2011, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng nhiều biện pháp phát triển du lịch. Trong khi Hàn Quốc sử dụng tàu hỏa sân bay nhằm giảm chi phí cho du khách, thì Pháp dùng trực thăng thương mại phát triển du lịch.

Máy bay lên thẳng của AviaxessMáy bay lên thẳng của Aviaxess

Kể từ tháng 12/2010, khách du lịch có thể di chuyển đến Sân bay Quốc tế Incheon từ Ga Seoul trong vòng 43 phút bằng tàu hỏa, giúp tiết kiệm chi phí hơn.

Hiện tại nhóm xây dựng đường sắt sân bay (AREX) của Công ty Đường sắt Hàn Quốc đang gấp rút chuẩn bị cho việc khai trường tuyến đường mới này.

Hầu hết các hạng mục xây dựng đã được hoàn thành và tuyến đường này sẽ mở cửa vào ngày 29/12. Vé sẽ có giá khoảng 5.300 won từ Seoul đến Incheon cho tàu hỏa thường và 13.300 cho tàu hỏa nhanh. Sẽ mất khoảng gần 1 tiếng để đến được sân bay.

Sử dụng tàu hỏa sân bay cũng có giá thấp hơn cả các phương tiện khác. Xe buýt Limousine vận chuyển hành khách đến sân bay với giá vé khoảng 16.000 won và taxi chắc chắn là còn đắt hơn và với giao thông hiện nay, di chuyển bằng các phương tiện này sẽ mất hơn 1 tiếng.

Hành khách sẽ có thể làm thủ tục lên máy bay tại Ga Seoul ngay khi AREX mở dịch vụ vận chuyển đến thẳng sân bay. Điều này sẽ giúp việc đi lại được thuận tiện hơn với việc người dân sẽ không phải xếp gọn và tìm lại hoặc mang hành lý theo. Hiện nay, dịch vụ này đãỉ có tại Banpo và Samsung-dong ở khu vực Gangnam với dịch vụ xe bus thẳng.

Mặc dù khách du lịch vẫn phải đi qua cổng an ninh tại sân bay nhưng dịch vụ mới này sẽ đơn giản hóa các thủ tục tại sân bay. 

Với việc vận chuyển khách giữa hai địa điểm là sân bay và trung tâm thành phố Seoul, AREX mong muốn giúp cho người dân Seoul và du khách đi lại dễ dàng hơn. Sẽ mất 20 phút để đi bằng tàu hỏa từ Ga Seoul đến Sân bay Gimpo.

Điều này cũng làm giảm lượng thời gian di chuyển đến đảo Jeju và các nơi khác tại Hàn Quốc, cùng với một số khu vực tại nước ngoài khác như Sân bay Haneda tại Tokyo.

Sau khi dừng tại sân bay Gimpo, tàu hỏa sẽ chạy với tốc độ 110km/h và đến sân bay Incheon khoảng 43 phút sau khi xuất phát từ ga Seoul. Tàu nhanh không dừng đỗ giữa ga sân bay Gimpo và sân bay Incheon trong khi tàu chợ thường dừng đỗ tại Ga Gyeyang và Unseo cùng với Ga hàng của sân bay Incheon.

Người dân có thể mua vé bằng thẻ T- card, máy bán vé tự động hoặc mua trực tiếp tại nhà ga. 

Hệ thống tàu hỏa mới này cũng có thể giúp người dân ở Gyeyang và Seogu giảm thời gian di chuyển đến Seoul từ 2 tiếng xuống còn 30 phút. Tàu hỏa này sẽ chạy 6 phút một chuyến, gấp 2 lần tàu hỏa tới sân bay Incheon hiện nay.

Vào năm 2013, Đường sắt Hàn Quốc sẽ đưa tàu hỏa KTX vào chạy trên tuyến đường AREX, giúp hành khách sử dụng tàu KTX để đến thẳng Ga Busan, Daegu, Gwangju hoặc là Mokpo qua Ga Seoul. Thời gian đi của tàu hỏa AREX sẽ giảm xuống 30 phút với tốc độ tăng tới 180 km/h.

* Bắt đầu từ mùa thu vừa qua, Hãng vận tải hàng không bằng trực thăng của Pháp Aviaxess đã thực hiện chuyến bay du lịch mới, khởi hành từ Paris đi một số thành phố khác.

Theo tờ Le Figaro, đội bay của hãng gồm 12 máy bay lên thẳng.

Ông Frédéric Aguettant, Chủ tịch hãng Aviaxess, cho biết trong hai ngày nghỉ cuối năm vừa qua, hãng của ông đã bán 2.000 vé máy bay khứ hồi từ khởi hành từ Paris đến biên giới Paris, thành phố Versailles, vùng Haute de Chevreuse, hoặc các chuyến bay theo sáng kiến khác.

Các chuyến bay như thế này được coi như những món quà độc đáo với giá cả có thể chấp nhận được đối với du khách Pháp (từ 89 đến 240 euro) tùy theo quãng đường và thời gian bay.

Hoạt động này đã làm thay đổi hình ảnh của máy bay lên thẳng thương mại ở Pháp, nơi mà ngành công nghiệp “không khói” này đang tiến hành tổ chức lại, sau sự giảm sút 40-50% do khủng hoảng tài chính năm 2009 gây ra.

Thị trường du lịch bằng loại hình vận chuyển này đạt doanh thu khoảng 300 triệu euro. Doanh thu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này dao động trong khoảng 25 triệu đến 150.000 euro và 3/4 số doanh nghiệp phải tiến hành cơ cấu lại.

Do gặp phải khó khăn về vốn, cho nên nhiều doanh nghiệp đã bị thất bại, trong đó nhiều đơn vị đã rơi vào sự cạnh tranh quyết liệt các hãng du lịch khác ở châu Âu như Proteus đã bị liên doanh trực thăng thương mại Inaer Tây Ban Nha-Italy mua lại, còn tập đoàn Bồ Đào Nha đã mua Helicap và một quỹ đầu tư đã mua lại Héli-Union.

Aviaxess đang dự định sẽ thành lập tổ hợp bao gồm nhiều doanh nghiệp. Ông Frédéric Aguettant cho biết việc củng cố các doanh nghiệp trong lĩnh vực này bây giời là muộn rồi, nhưng vì rất nhiều các doanh nghiep không muốn mất sự độc lập. Dù Liên hiệp vận tải trực thăng Pháp đã phải cố gắng nhiều, nhưng vẫn chưa đạt được sự thống nhất để đối phó với những khó khăn./.

 

Cinet tổng hợp

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác