Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng - ảnh 1
Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng (Ảnh: Internet)
(Cinet)- Ngày 9-12, tại Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, nhằm đánh giá thực trạng hệ thống thư viện trường học, thúc đẩy phong trào đọc sách, tiến tới xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.
Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng thư viện trường học và đề xuất giải pháp để phát huy hiệu quả của hệ thống thư viện trường học và chính sách thúc đẩy phong trào đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, tiến tới xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng; đồng thời là nơi để các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo chia sẻ kinh nghiệm, nêu gương, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong việc phát huy, đẩy mạnh phong trào đọc sách tại gia đình, nhà trường và cộng đồng, giáo dục kỹ năng và phương pháp đọc cho mọi người dân.
Theo Phó Vụ trưởng Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Sỹ Bỉnh, văn hóa đọc với ba yếu tố chính: “Thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc” có tác dụng định hướng cho mọi người dân, tùy thuộc vào trình độ, nghề nghiệp và điều kiện sống, có thể tiếp cận một cách tốt nhất với thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích cho cuộc sống của mình. Mục đích cuối cùng của phát triển văn hóa đọc là phát triển thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc cho mọi thành viên trong xã hội. Nếu văn hóa đọc không phát triển thì mục tiêu học tập của mỗi người dân sẽ không thể thực hiện được và không có xã hội học tập.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất trong phát triển văn hóa đọc hiện nay là chưa xây dựng thói quen đọc có hệ thống, hầu như chưa tiến hành giáo dục kỹ năng đọc có hệ thống từ bậc tiểu học lên đến bậc đại học. Các chương trình khuyến đọc trên phạm vi quốc gia chưa hình thành được như tổ chức tháng đọc quốc gia, tổ chức định kỳ các hội chợ sách trên qui mô quốc gia...
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Chúng ta chưa hình thành được các chương trình khuyến đọc trên phạm vi quốc gia như tổ chức tháng đọc quốc gia, tổ chức định kỳ các hội chợ sách trên quy mô quốc gia... Những hạn chế của học sinh của chúng ta hiện nay là thiếu các kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn, thiếu kỹ năng sống và làm việc theo nhóm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế đó, trong đó có nguyên nhân là học sinh ít có thói quen thường xuyên đọc sách.
Trong một báo cáo của Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỷ lệ người hoàn toàn không đọc sách chiếm tới 26%, tỷ lệ người thỉnh thoảng mới cầm một cuốn sách lên để đọc chiếm tới 44%, đọc thường xuyên chỉ chiếm tỷ lệ 30%. Bạn đọc của thư viện chỉ chiếm khoảng 8 - 10% dân số. Thư viện Quốc gia Việt Nam có khoảng 50 nghìn bạn đọc thường xuyên; thư viện cấp tỉnh chỉ có khoảng 1 - 2 nghìn bạn đọc, cấp huyện 500 - 600 bạn đọc; thư viện, phòng đọc cấp xã khoảng 100 - 200 bạn đọc.
Qua hội thảo này, Thứ trưởng hy vọng sẽ có thêm nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh cùng nhiều người dân có thói quen đọc sách, có kỹ năng lựa chọn sách để hình thành, duy trì văn hóa đọc sách trong cộng đồng, trước hết là trong giáo viên và học sinh.
CN
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác