Phim 3D giảm sức hút

Phim 3D đang đánh mất sức hút đối với khán giả, đặc biệt là ở Mỹ, thị trường phim lớn nhất thế giới. Đây là kết quả mà Hãng nghiên cứu thị trường IHS Screen Digest vừa đưa ra.

''Alice In Wonderland'' - bộ phim có sức hút lớn với khán giả thời kỳ đầu bùng nổ phim 3D''Alice In Wonderland'' - bộ phim có sức hút lớn với khán giả thời kỳ đầu bùng nổ phim 3D

Theo IHS Screen Digest, trong năm 2010, lượng khán giả đến rạp xem phim 3D tại Mỹ giảm 10%, còn doanh thu giảm 2,6%, chỉ đạt 10,3 tỉ USD so với 10,6 tỉ USD của năm 2009.

Vào năm 2010, vài bộ phim 3D đã thất bại. Các nhà phân tích của hãng BTIG Research nói: “Dù phim kinh dị, giả tưởng khá phù hợp với định dạng 3D, nhưng phần lớn các phim đưa ra thị trường đều không thành công”. Thường chỉ có một, hai bộ phim có doanh thu lớn. Chẳng hạn, vào năm 2009, bộ phim Avatar của đạo diễn lừng danh James Cameron chiếm tới 80% tổng doanh thu của các phim 3D. Bước sang năm 2010, Shrek Forever After (Cuộc phiêu lưu cuối cùng) tuy chiếm 60% thị phần khán giả phim hoạt hình 3D nhưng vẫn thua doanh thu của Bí kíp luyện rồng 57% do chênh lệch giá vé.   Năm 2011, tình hình cũng chưa khả quan hơn. Bộ phim hoạt hình 3D Cars 2 tiêu tốn 200 triệu USD, nhưng doanh thu toàn thế giới chỉ đạt 270,428 triệu USD.

Một trong những nguyên nhân khiến khán giả không mấy mặn nồng với phim 3D là do các hãng phim tại Hollywood đã nâng giá vé. Chẳng hạn, vé xem phim định dạng 2D tại rạp AMC ở Los Angeles sau 15 giờ 55 phút dành cho người lớn là 13,5 USD, định dạng 3D là 17,5 USD, còn IMAX 3D là 19,5 USD. Tuy vậy, chất lượng phim 3D mới là yếu tố quyết định. Các nhà làm phim đã quá coi trọng yếu tố kỹ thuật mà không đầu tư tương xứng cho nội dung. Thêm vào đó, các phim 2D được chuyển qua 3D chất lượng màu, hình ảnh, độ tương phản thường bị suy giảm.

Tuy nhiên các nhà làm phim vẫn kỳ vọng vào định dạng này. “Kỹ thuật làm phim 3D rất quan trọng, bởi nó tạo ấn tượng, cảm xúc nơi khán giả. Hãy buộc họ một lần nữa phải tin vào chúng ta”, đạo diễn của Transformers (Robot đại chiến) - Michael Bay nói. “Nếu như sử dụng đúng định dạng 3D, nó sẽ có tiềm năng lớn mở ra kỷ nguyên mới cho công nghiệp điện ảnh”, nhà làm phim hoạt hình Yasser Hamed phát biểu: “Khán giả giờ đây đến rạp không phải để theo dõi diễn biến của nội dung. Họ cần ấn tượng, cảm giác”. Đạo diễn James Cameron cũng cho rằng phim 3D sẽ không “biến mất”: “Cuối cùng thì tất cả các phim sẽ đều là 3D. Nhưng cần phải có công nghệ cao. Tôi nghĩ rằng khán giả phải được hướng dẫn để phân biệt 3D chất lượng cao với loại 3D chất lượng thấp”.

Tại Nga, tình hình chưa đến nỗi ảm đạm. Trong năm 2010, xứ sở bạch dương công chiếu 32 bộ phim 3D, trong đó có 18 bộ đạt ngưỡng 1 triệu lượt người xem. Tuy thế, ông Evgheni Volodin - Phó tổng biên tập Nhà xuất bản “Kinovideobusiness”, cho rằng trong vòng 2-3 năm nữa tình hình phim 3D ở Nga sẽ giống như ở Mỹ hiện nay. Bởi từ 1.12.2011 giá vé xem phim 3D sẽ tăng 5%. Và đơn giản hơn, có quá nhiều phim 3D chất lượng kém đang được đưa ra thị trường, khiến khán giả mệt mỏi, chán nản.

 

Theo Gazeta

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác