Ra mắt ấn phẩm “Mỹ thuật Đô thị Sài Gòn - Gia Định 1900-1975”

Ra mắt ấn phẩm “Mỹ thuật Đô thị Sài Gòn - Gia Định 1900-1975” - ảnh 1
Ấn phẩm Mỹ thuật đô thị Sài Gòn - Gia Định 1900-1975
(Cinet)- Ngày 10/9, nhà giáo nhân dân - họa sĩ Uyên Huy đã ra mắt ấn phẩm "Mỹ thuật đô thị Sài Gòn – Gia Định 1900-1975".
Họa sĩ Uyên Huy tên thật là Huỳnh Văn Mười, sinh năm 1950 tại Gò Vấp. Năm 1974 ông tốt nghiệp Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn. Từ năm 1974 đến 2010, ông giảng dạy mỹ thuật tại Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài giảng dạy, họa sĩ Uyên Huy còn làm quản lý, sáng tác và viết rất nhiều giáo trình cũng như sách nghiên cứu về mỹ thuật. Hiện ông là Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Cuốn “Mỹ thuật Đô thị Sài Gòn - Gia Định 1900-1975” là một công trình lớn được họa sĩ Uyên Huy ấp ủ từ năm 1990 đến nay mới hoàn thành. Đây có thể coi là tác phẩm đầu tiên phác họa bức tranh toàn cảnh về mỹ thuật đô thị Sài Gòn xưa trong dòng chảy lịch sử - văn hóa của vùng đất này.
Cuốn sách dày 700 trang, được tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khoa học quý giá, đã đề cập tới rất nhiều mảng của hoạt động mỹ thuật tại đô thị Sài Gòn - Gia Định xưa, từ lịch sử các trường mỹ thuật, các khuynh hướng sáng tác, các tác giả, tác phẩm tiêu biểu, dòng chảy về lý luận mỹ thuật, quy hoạch đô thị và các công trình kiến trúc điển hình...
Trong đó, yếu tố được đánh giá là đặc biệt, nổi trội của mỹ thuật đô thị Sài Gòn xưa chính là tính cởi mở và đa dạng. Kể từ khi người Pháp bắt đầu quy hoạch Sài Gòn năm 1861, hệ thống cai trị, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật, các công trình kiến trúc, quy hoạch đô thị của họ đã ảnh hưởng lớn tới đời sống và nhận thức mỹ thuật của người Sài Gòn - Gia Định xưa. Vì thế mà chỉ trong vòng 13 năm (từ 1900 - 1913) người Pháp đã thành lập liên tiếp ở vùng đất này 3 ngôi trường dạy mỹ thuật ứng dụng đầu tiên của cả nước (Trường Mỹ nghệ Thủ Dầu Một, Trường Mỹ nghệ Biên Hòa, Trường Trang trí mỹ thuật Gia Định), trong lúc miền Bắc và cả khu vực Đông Nam Á chưa có một trường mỹ thuật nào.
Năm 1925, sau khi Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ở miền Bắc được thành lập, nhiều nghệ sĩ miền Nam đã học mỹ thuật ứng dụng ở Sài Gòn lại tiếp tục học mỹ thuật tạo hình ở đây rồi trở về Sài Gòn làm việc, khiến cho mỹ thuật Sài Gòn phát triển mạnh ở cả hai mảng ứng dụng và tạo hình. Từ năm 1954 - 1975 mỹ thuật Sài Gòn phát triển mạnh với rất nhiều khuynh hướng và tư tưởng nghệ thuật: mỹ thuật vị nghệ thuật, mỹ thuật cách mạng, mỹ thuật phản chiến, mỹ thuật thương mại...
Ấn phẩm này xứng đáng là cuốn cẩm nang bổ ích giúp thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn, chính xác về những đóng góp của mỹ thuật Sài Gòn xưa trong dòng chảy chung của mỹ thuật Việt Nam.
Được biết, họa sĩ Uyên Huy đã từng có hàng chục đầu sách mỹ thuật được xuất bản như: Tuyển tập logo và các kiểu thương hiệu; Đi tìm logo đẹp; Phương pháp trang trí hình tròn; Màu sắc và phương pháp sử dụng; Vấn đề cơ bản của hình họa…
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã nghiệm thu hai giáo trình giảng dạy của ông gồm: Nghệ thuật thiết kế hai chiều; Các yếu tố thị giác, nguyên lý thị giác và tư duy thị giác.
T.T
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác