Sau châu Á, nhạc pop Hàn Quốc tiếp tục cuộc chinh phục

K-pop, viết tắt của chữ Korean pop, tức nhạc pop Hàn Quốc, là một sản phẩm văn hóa có thể nói là đã tràn ngập châu Á và nay đang bành trướng sang các châu lục khác, kể cả châu Âu.

Ban nhạc Secret biểu diễn tại triển lãm về Hàn Quốc tại Paris mang tên Ban nhạc Secret biểu diễn tại triển lãm về Hàn Quốc tại Paris mang tên "Korea Brand and Enternainment Expo" (DR)

Vào cuối năm ngoái 2011, một cuộc triển lãm về Hàn Quốc mang tên Korea Brand and Enternainment Expo đã được tổ chức tại Paris, cụ thể là ở khu doanh nghiệp La Défense. Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng chắc là sẽ không có nhiều người đến xem, cho nên cứ thong thả đến đầu buổi chiều mới ghé qua. Nhưng không ngờ là số khách đến đây đông đến mức mà, vì lý do an toàn, ban tổ chức đã phải đóng cửa, không cho khách vào thêm. Thành ra, chúng tôi và nhiều người khác đành phải ra về, sau khi đứng chờ ở ngoài cửa gần một tiếng đồng hồ.

Thật ra, đa số khách tham quan, phần lớn là giới trẻ, đến triển lãm không phải là để tìm hiểu về các sản phẩm hay về văn hóa Hàn Quốc, mà chính là để được tận mắt nhìn thấy những ngôi sao nhạc K-pop hoặc để tham gia vào cuộc thi hát và thi nhảy nhạc K-pop. Lúc đó, ta mới thấy rõ là dòng nhạc này đang thu hút giới trẻ Pháp và châu Âu nói chung như thế nào.

Trong cuộc triển lãm kỳ đó, khán giả Pháp đã có dịp thưởng thức tài nghệ của nhóm nhạc K-pop nữ Secret. Tuy chỉ mới được thành lập năm 2009, nhưng nay Secret đã trở thảnh một trong những nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc và tháng 3 vừa qua đã lần đầu tiên lưu diễn thành công tại Nhật. Một trong những bài hát được giới hâm mộ tán thưởng của nhóm nhạc đó là Madonna, bởi vì đây vẫn là thần tượng của các thành viên nhóm nhạc này và họ vẫn hy vọng một ngày nào đó cũng trở thành một thần tượng như Madonna.

Có thể nói những năm 2000 là thời điểm toàn cầu hóa nhạc K-pop, không ngừng mở rộng ảnh hưởng ngoài châu Á. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất nhạc K-pop đã thử thời vận ở những châu lục khác, kể cả ở Nam Mỹ, nơi mà các fan của loại nhạc này đua nhau bắt chước những vũ điệu của các nhóm nhạc mà họ ưa thích. Ban tam ca JYJ đã từng đến trình diễn ở Chile và Perou vào tháng ba vừa qua, trong một chuyến lưu diễn thế giới từ châu Âu ( Berlin, Barcelona ) sang châu Mỹ.

Vào lúc đó, hàng trăm bạn trẻ đã cắm lều ngủ suốt nhiều đêm ở Lima và Santiago để mong được nhìn thấy các ca sĩ Hàn quốc, lần đầu tiên đặt chân đến vùng này. Dĩ nhiên con số vài ngàn khán giả ở châu Mỹ chắng thấm vào đâu so hàng chục ngàn người ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính là tại châu Á số lượng fan nhạc K-pop tập trung đông nhất. Cuối tháng sáu vừa qua, khoảng 7.000 người trúng thưởng ở Nhật Bản đã được đến Seoul để cùng với 15.000 fan Hàn Quốc tham dự một sự kiện gọi là « tuần lễ JYJ ». Để tiếp đón hàng ngàn fan Nhật Bản, người ta đã phải thuê đến 3.500 phòng khách sạn và huy động 250 xe bus.

Để dễ thâm nhập vào thị trường Âu - Mỹ, ban nhạc JYJ gần đây đã ra một album bằng tiếng Anh với sự cộng tác của ngôi sao nhạc rap Mỹ Kayne West. Một đại diện của ban nhạc cho biết là kể từ khi ra cuốn album đó, họ đã nhận được thêm nhiều thư từ các fan Nam Mỹ và có thêm nhiều trang web bằng tiếng Tây Ban Nha nói về họ. So với các fan khác trên thế giới, các fan Nam Mỹ là cuồng nhiệt hơn hết.

Thậm chí vào đầu tháng tư, kênh truyền hình Caracol ở Colombia đã phát một chương trình thi hát dành cho các fan của K-pop, những người thắng cuộc sẽ được mời sang Hàn Quốc một tuần lễ để được gặp các thần tượng của họ. Nói cách khác, làn sóng K-pop vừa mới đổ vào châu Mỹ Latinh, nhưng có vẻ như sẽ bám trụ lâu dài ở khu vực này.

Thành công của các ban nhạc K-pop là ở đâu ? Chính là ở chỗ các nhà sản xuất biết tìm ra những âm hưởng thích hợp với khán giả mọi nơi. Họ lại được sự hỗ trợ của chính phủ, thông qua các khoản đầu tư vào những hoạt động nghệ thuật. Họ biết chọn những nghệ sĩ có ngoại hình hấp dẫn.

Vào tháng sáu năm ngoái, nhà sản xuất SM Entertainment đã tổ chức các buổi trình diễn với những ban nhạc lừng danh Hàn Quốc, như Super Junior, Girls’ Generation, ở New York, ở California và ở Paris, ở đâu cũng chật cứng khán giả hâm mộ K-pop.

Để thu hút giới trẻ từ các châu lục xa xôi, các nhà sản xuất Hàn Quốc dựa vào Internet và các mạng xã hội. Các clip video nhạc, các trích đoạn những buổi trình diễn, các bài phỏng vấn và thậm các hình ảnh về cuộc sống riêng tư của các thành viên các nhóm nhạc đều được đưa lên YouTube và Facebook.

Tại một diễn đàn gần đây ở Singapore, ông Anthony Zamecskowski, đặc trách về âm nhạc cho YouTube Asia, cho biết là các nhà sản xuất nhạc K-pop đã sử dụng thành công mạng YouTube để chinh phục khán giả ở Pháp, Mỹ, Anh.

Thật ra thì họ không có con đường nào khác là phải tìm cách « xuất khẩu » nhạc K-pop, bởi lẽ trong nước số đĩa CD bán ra đã sụt giảm mạnh, cộng thêm hiện tượng download miễn phí, tại một trong những nước quốc gia kết nối mạng cao nhất thế giới.

Theo RFI

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác