Sẽ được ưu tiên phát triển dòng sản phẩm du lịch văn hóa

Sẽ được ưu tiên phát triển dòng sản phẩm du lịch văn hóa - ảnh 1
Khách quốc tế ấn tượng với văn hóa Việt Nam (Ảnh: Internet)
(Cinet)- Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, du lịch văn hóa là một trong bốn dòng sản phẩm du lịch được ưu tiên phát triển trong thời gian tới.
Tổng Cục Du lịch vùa  tổ chức Hội thảo: “Xây dựng Chiến lược phát triển sản phẩm Du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Theo bà Đỗ Thị Thanh Hoa, đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam, bốn dòng sản phẩm này bao gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Đối với từng loại sản phẩm sẽ có định hướng phát triển rõ ràng.
Dòng sản phẩm du lịch văn hoá hướng tới sản phẩm du lịch gắn với di sản, lễ hội tham quan. Sản phẩm du lịch biển đảo tập trung phát triển hệ thống khu du lịch nghỉ dưỡng biển tham quan; bổ sung sản phẩm du lịch thể thao và sinh thái biển... Du lịch sinh thái chú trọng tới sản phẩm khám phá hang động, du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn. Dòng sản phẩm du lịch đô thị khai thác giá trị văn hoá, lối sống đô thị, phát triển sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường.
Thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ tập trung phát triển một số thương hiệu điểm đến du lịch điểm đến nổi bật, chất lượng cao. Cụ thể, về du lịch văn hóa: Hà Nội, Hội An. Du lịch biển đảo là: Hạ Long, Phú Quốc, Nam Trung Bộ; Du lịch thiên nhiên: Miền núi Phía Bắc; Phong Nha – Kẻ Bàng, Đồng bằng Sông Cửu Long
Thực tế đáng buồn là du lịch Việt Nam dù đang phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa thực sự phát huy được những tiềm năng lợi thế của đất nước; hệ thống sản phẩm du lịch còn manh mún,  thiếu định hướng; sản phẩm du lịch trùng lắp, na ná như nhau giữa các vùng, miền, địa phương; chưa hình thành được những sản phẩm du lịch đặc thù, nổi trội, có tính cạnh tranh cao với các nước trong khu vực.
Theo Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định phát triển sản phẩm du lịch là giải pháp hàng đầu, nhằm thu hút các thị trường khách du lịch, tạo dựng thương hiệu, chất lượng và hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 sẽ phát triển được thương hiệu du lịch mang tính quốc gia, cạnh tranh được với khu vực và thế giới, được nhận diện một cách tích cực, rộng rãi tại các thị trường mục tiêu.
Mục tiêu của chiến lược là đến năm 2020 phải hình thành được các sản phẩm du lịch mang tính hệ thống; du lịch biển đảo có thương hiệu. Đến năm 2025 phải hình thành rõ các dòng sản phẩm của du lịch Việt Nam và sản phẩm đặc trưng của các vùng; du lịch biển đảo, du lịch văn hóa là những sản phẩm thương hiệu. Đến năm 2030 phải phát triển đồng bộ các dòng sản phẩm du lịch biển đảo, văn hóa, sinh thái, đô thị được ghi nhận trên thị trường khu vực và quốc tế.
Tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch theo đặc trưng vùng, miền. Chiến lược này sẽ giúp tạo sự độc đáo, khác biệt, và đa dạng hóa sản phẩm du lịch dựa trên hệ thống sản phẩm du lịch của 7 vùng gồm: Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, Vùng Bắc Trung bộ, Vùng duyên hải Nam Trung bộ, Vùng Tây Nguyên, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Vùng Đông Nam bộ với các sản phẩm du lịch đặc thù, du lịch chính, du lịch bổ trợ và thị trường thu hút khách cụ thể.
T.Dung
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác