Sự lãng mạn và ký ức của Praha tại Seoul

Hơn 100 tác phẩm do các họa sỹ cận đại Séc vẽ, những người chịu ảnh hưởng lớn từ nền Mỹ thuật Châu Âu đầu thế kỷ 20. Một cơ hội không dễ có để có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm cấp quốc bảo thuộc Viện Mỹ thuật Quốc gia Praha Séc.

Tác phẩm “Ký ức về hình ảnh tôi chưa từng thấy” của Josef Sima (Ảnh: Bảo tang Mỹ thuật hiện đại Quốc gia) Tác phẩm “Ký ức về hình ảnh tôi chưa từng thấy” của Josef Sima (Ảnh: Bảo tang Mỹ thuật hiện đại Quốc gia)

Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại Quốc gia Hàn Quốc hiện đang triển lãm giới thiệu tác phẩm của 28 họa sỹ tiêu biểu Séc như Frantisek Kupka, Emil Filla, Frantisek Muzika, Miloslav Holy, Josef Sima…

Sự quan tâm của giới Mỹ thuật Hàn Quốc vượt ra khỏi ảnh hưởng của Mỹ thuật Tây Âu và Mỹ, triển lãm là dịp đem đến cho khách tham quan Hàn Quốc cơ hội trải nghiệm văn hóa đa dạng.

Người phụ trách Bảo tàng Mỹ thuật Hiện đại Quốc gia Ryu Jiyeon cho biết: “Văn học và âm nhạc Séc đã được biết đến ở Hàn Quốc từ lâu nhưng mỹ thuật Séc thì được biết đến khá muộn”.

Nền Mỹ thuật cận đại Séc vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 chịu ảnh hưởng nhiều của Mỹ thuật Tây Âu do các họa sỹ đi học ở Pháp, Áo. Đặc biệt, những sự kiện xã hội lịch sử quan trọng thời Cận đại có tác động lớn đến mỹ thuật cận đại Séc.

Triển lãm của họa sỹ Edvard Munch người Na-uy vào năm 1905 ở Praha đã gây ra sự ảnh hưởng lớn, các họa sỹ trẻ Séc đã dấy lên khuynh hướng Chủ nghĩa lập thể và Chủ nghĩa biểu hiện.

Từ nhỏ Frantisek Kupka chịu ảnh hưởng của các nhà nghệ thuật, nhà triết học của các nước đế quốc về Văn hóa Nghệ thuật Áo – Hungari như Freud, Klimt đã bắt đầu quan tâm đến Chủ nghĩa Tượng trưng. Kupka đã vẽ rất nhiều tác phẩm theo trường phái Tượng trưng với mô típ Thần thoại và Văn hóa Hy Lạp cổ đại, ví dụ như tác phẩm “Nghiên cứu về mặt trời mùa thu được sáng tác năm 1906 của ông.

Emil Filla đã nhận ra Chủ nghĩa lập thể sau khi xem tác phẩm của Pablo Picasso và Georges Braque năm 1910. Từ năm 1911 ông đã chính thức bắt đầu với hình thức của Chủ nghĩa lập thể. Tác phẩm “Buổi sáng” (1911) của ông có nhiều điểm tương đồng về màu sắc, cấu trúc hình ảnh với tác phẩm “Những người phụ nữ của Avignon” (Les Demoiselles d’Avignon) của Picasso. Qua đó có thể thấy ảnh hưởng của Picasso là rất lớn.

Sau đó, từ năm 1929, Emil Filla đã bắt đầu dần dần thoát khỏi ảnh hưởng của Chủ nghĩa lập thể, tích cực đưa các yếu tố của Chủ nghĩa biểu hiện vào hình thức và đường nét. Ngoài ra họa sỹ còn sưu tầm thần thoại, tranh dân gian của Séc, bắt đầu sự quan tâm mới về Văn hóa truyền thống dân tộc Séc. Ông đã lấy cảm hứng trong cả thơ lãng mạn của một nhà thơ Karel Jaromir Erben thế kỷ 19.

Mặt khác, khoảng những năm 1920 và 1930 khi chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc và nước Cộng hòa Séc Slovakia giành độc lập, các họa sỹ Séc đã bắt đầu quan tâm đến khuynh hướng sáng tạo độc đáo và đi tiên phong trong xu hướng Hiện thực thời kỳ đầu, phù hợp với thời đại mới. Ngoài ra các họa sỹ chịu ảnh hưởng của đấu tranh của giai cấp vô sản đang kéo theo cả Châu Âu vào thời điểm đó đã bị cuốn theo những chủ đề về Chủ nghĩa xã hội với những vấn đề nghiêm túc như: cuộc sống của những người nghèo khó.

Frantisek Muzika từng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực hão huyền mang tính chủ đạo của phong trào Avant-garde. Đây là một phong trào tiêu biểu của Séc và ông đã đưa vào các tác phẩm của mình chủ đề về xã hội chủ nghĩa. Có thể thấy tác phẩm “Ba chị em”(1922) của ông đã được thực hiện theo phương thức của chủ nghĩa biểu hiện với nền tảng là sự cảm nhận về màu sắc một cách xuất sắc.

Tác phẩm “Chân dung của lão ông” (1925) của Miloslav Holy cho thấy phong cách Chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa triệt để trong quan điểm “Ghi chép về thời đại”.

Josef Sima đã bắt đầu tiếp cận Chủ nghĩa Hiện thực thời kỳ đầu từ cuối những năm 1920, sử dụng ánh sáng là nguyên liệu, đưa vào các tác phẩm của mình hình ảnh huyền ảo và giản đơn. Từ những năm đầu ông đã bắt đầu sử dụng mô típ với ánh sáng và mây, ông đã tạo ra những tác phẩm lấy cảm hứng từ những tư liệu đa dạng như là con người, phong cảnh, thần thoại giống như trong tác phẩm “Ký ức về hình ảnh tôi chưa từng thấy” (1931).

Triển lãm lần này sẽ kéo dài đến ngày 21 tháng 4 tại Bảo tàng Deoksoogoong.

Theo Korea.net

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác