Tàu điện ngầm Matxcơva - viện bảo tàng dưới lòng đất

Metro là một phương tiện giao thông công cộng quen thuộc và tiện lợi của người dân Matxcova. Nhưng đối với các vị khách đến thăm thủ đô, đây còn là một viện bảo tàng thú vị nằm sâu dưới lòng đất. Hàng ngày, giữa dòng người tấp nập qua lại, có thể thấy những nhóm khách tham quan du lịch dừng lại chăm chú quan sát, chụp ảnh dưới tàu điện ngầm Matxcova.

Photo: RIA NovostiPhoto: RIA Novosti

Có thể gọi tầu điện ngầm Matxcova là hệ thống huyết mạch lớn của một siêu đô thị. Hàng ngày có hơn 7 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ giao thông này. Trung bình mỗi ngày, người Matxcova ngồi tàu điện ngầm khoảng một tiếng rưỡi.

Hệ thống metro Matxcova bao gồm một đường vòng tròn, mười đường xuyên tâm và một tuyến đường sắt hạng nhẹ chạy trên mặt đất. Tổng chiều dài metro Matxcova là 301 km, với 182 ga. Trên bản đồ, mỗi nhánh metro được biểu thị bằng màu sắc riêng dễ nhận biết. Tàu điện ngầm được thiết kế cho phép hành khách di chuyển từ đầu này đến đầu kia của thành phố trong 45 phút, không phải chuyển tàu. Để  thuận tiện cho du khách tới thủ đô, các bến metro được bố trí tại tất cả chín ga xe lửa Matxcova.

Những kiến ​​trúc sư xuất sắc và họa sĩ tài năng nhất của đất nước đã tham gia vào thiết kế, trang trí những ga tàu điện ngầm Matxcova đầu tiên. Họ góp phần dựng lên những cung điện nguy nga dưới lòng đất. Người ta sử dụng đá cẩm thạch, đá hoa cương và các loại đá quí khác để ốp mặt tường nhiều bến. Mỗi sân ga mang phong cách kiến ​​trúc riêng biệt. Không phải tình cờ mà những bến như Kropotkinskaya và Mayakovskaya được liệt kê vào Danh sách di tích kiến trúc có tầm cỡ thế giới. Vẻ đẹp của những bến ga khác như  Kievskaya, Arbatskaya, Novoslobodskaya, Komsomolskaya hay “Quảng trường Cách mạng" cũng gây ấn tượng với du khách.

Ga metro mang tên "Quảng trường Cách mạng" giống như một bảo tàng điêu khắc, với 76 bức tượng. Còn ga Novoslobodskaya được trang trí bằng các ô kính rực rỡ, nhiều màu, thu hút rất lâu tầm mắt của người xem.

Du khách thăm Matxcova đặc biệt thú vị với các toa xe điện ngầm - bảo tàng, thường chạy theo những lịch trình đặc biệt. Đoàn tàu “quân sự” Vòng cung Kursk kể về một trong những trận đánh lớn nhất của Chiến tranh thế giới II. Tầu chạy theo nhánh được đánh dấu màu đỏ trên bản đồ metro Matxcova. Cũng trên nhánh này còn có đoàn tầu retro, tái tạo chính xác các toa tầu điện ngầm đầu tiên vào năm 1935. Chạy theo tuyến metro vòng tròn là đoàn tầu "Matxcova đọc sách" với nhiều trích đoạn từ các tác phẩm văn học thế giới nổi tiếng được bày trí khắp toa xe. Gây ấn tượng nhất là đoàn tàu “Màu nước”, chạy theo tuyến metro có màu xanh nước biển đậm. Các toa xe được trang trí bằng bản sao tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng Nga và nước ngoài thế kỷ 18 - 19.

Đã có không ít huyền thoại và những câu chuyện thú vị về tàu điện ngầm Matxcova. Thậm chí tại một số ga xuất hiện các tập tục riêng. Ví dụ, ở bến metro "Quảng trường Cách mạng", nhiều người tới xoa mũi tượng con chó ngồi bên chân chiến sĩ biên phòng. Người ta hi vọng vào điều may mắn mà chú chó này đem đến. Đã có thời để tránh điềm rủi, hành khách tránh đi ngang bức tượng con gà trống đứng bên gối nữ nông trang viên, e sẽ mất mát tiền bạc nếu chẳng may chạm phải bức tượng. Thế nhưng lâu nay hẳn là lời đồn đại ấy đã được hóa giải, bởi chiếc mào và thân con gà trống cũng sáng bóng vì được bao bàn tay người qua lại vuốt ve. Cũng  như không còn ai tin vào những lời đồn thổi  ghê rợn về đàn chuột khổng lồ hàng đêm gặm nhấm đường dây điện và tấn công cả nhân viên tầu điện ngầm. Chỉ có điều là cho đến nay, chưa hề có thông tin nào chính thức bác bỏ hoặc khẳng định về sự tồn tại của tuyến đường metro bí mật dẫn thẳng từ điện Kremli ra tận ngoại ô thủ đô Nga.

Theo ruvr.ru

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác