Thái Lan: Tìm kiếm điểm sáng marketing trong bối cảnh du lịch thế giới gặp nhiều khó khăn

Vừa qua, Cơ quan du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) đã công bố chiến dịch marketing tổng hợp cho giai đoạn 2009-2010 trên cơ sở những thế mạnh lâu dài của đất nước như vị trí địa lý, giá cả hợp lý, hình ảnh ấn tượng và sự đa dạng của các sản phẩm cũng như dịch vụ.

Thái Lan: Tìm kiếm điểm sáng marketing trong bối cảnh du lịch thế giới gặp nhiều khó khăn - ảnh 1

Chiến lược này tập trung vào các hoạt động marketing trên mạng, các phương tiện truyền thông xã hội và các chương trình du lịch trọn gói nhằm vào các thị trường gần, các nước láng giềng và tích cực tìm kiếm thị trường mới cũng như các sản phẩm du lịch chuyên đề. Chiến lược này được đưa ra thảo luận tại cuộc họp với các doanh nghiệp du lịch Thái Lan nhằm phát huy các ý tưởng, sáng kiến của khối tư nhân và cùng phân tích các cơ hội, xu hướng phát triển tiếp theo giúp cho ngành du lịch Thái Lan vượt qua giai đoạn khó khăn nhất mà nước này đang phải đối mặt. 

TAT  không đưa ra những con số dự báo cụ thể do sự thay đổi rất nhanh của thị trường trong nước cũng như của quốc tế nhưng TAT cho rằng môi trường du lịch sẽ được cải thiện ở trong nước cũng như toàn cầu vào năm 2010.

Phó thống đốc  phụ trách marketing của  TAT, ông Santichai Euachongpra nói rằng 3 yếu tố chính tác động đến lượng khách du lịch vào Thái lan, đó là sự suy giảm kinh tế toàn cầu, bối cảnh chính trị của đất nước và dịch cúm AH1N1. Người dân trở nên cân nhắc hơn trong việc đi du lịch và đi công tác.

Để khẳng định Thái lan là một đất nước có giá cả phù hợp, TAT tiếp tục duy trì chiến dịch “Thái Lan – Giá rẻ ngạc nhiên”.

Trong năm nay, TAT có kế hoạch mở hai văn phòng đại diện mới ở nước ngoài tại Côn Minh và Mumbay nhằm tiếp cận hai thị trường tiềm năng có  dân số đông nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ, cả hai nước này đều nằm trong khoảng 4 giờ bay đến Thái Lan. Năm 2010, TAT sẽ mở văn phòng đại diện mới ở Jakarta để thúc đẩy du lịch giữa các nước ASEAN, đồng thời tiếp cận một trong những nước đông dân nhất của khối ASEAN là Indonesia. Tăng cường các hoạt động của văn phòng đại diện ở nước ngoài cũng như các hoạt động xúc tiến khác sẽ được quan tâm hàng đầu. Để khôi phục hình ảnh của Thái Lan, TAT sẽ tăng số lượng và tần suất tổ chức các đoàn khảo sát cho các nhà báo và các hãng lữ hành. Hoạt động này nhằm lấy lại sự tin tưởng từ những người có ảnh hưởng đến dư luận và quyết định đi du lịch về hình ảnh Thái lan vẫn đang là một đất nước an ninh, an toàn mặc dù có những thời điểm lộn xộn. TAT đang tìm kiếm các cơ hội phối hợp với các kênh truyền hình nước ngoài để đưa các phóng sự đầy đủ, khách quan về Thái Lan. Các phóng sự này cũng sẽ nhấn mạnh chủ đề Thái Lan là điểm đến có giá cả phù hợp.

Chiến lược Marketing tổng hợp

- Khai thác, sử dụng tốt hơn các phương tiện truyền thông xã hội như mạng youtube, flickr, myspace, facebook và twitter. Các cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp đối với khách du lịch sẽ được thực hiện và đăng tải trên mạng. Rất nhiều văn phòng đại diện TAT ở nước ngoài hiện nay có trang web riêng.

- Tập trung khai thác các thị trường gần trên cơ sở tiện lợi và khả năng tiếp cận. Thái Lan được định vị là điểm đến của các chuyến du lịch ngắn trong vòng 72 giờ cho các kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài đối với Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản,  Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia. Thái Lan sẽ xuất bản tập gấp hướng dẫn các chương trình tham quan du lịch trong 72 giờ bao gồm các điểm Băng Cốc, Chiềng Mai, Phu Ket, Hua Hin và Pattaya.

- Tăng cường công tác marketing thông qua duy trì, phát triển quan hệ khách hàng như việc phát hành thẻ thành viên Thái Lan Kỳ diệu. Đây là thẻ phát hành cho các khách hàng thường xuyên, có sự đồng cảm, yêu mến Thái Lan, vì vậy, họ sẽ hưởng ứng việc trao đổi thông tin về các chương trình khuyến mại, các cơ hội đi du lịch.

- Ưu tiên liên kết chiến lược với các đối tác như công ty phát hành thẻ thanh toán hoặc các đối tác khác có nguồn cơ sở dữ liệu về khách hàng lớn để tạo ra sự tin tưởng và sự phấn khích của thị trường.

- Mời các nhân vật nổi tiếng đến thăm Thái Lan và tranh thủ cơ hội quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng khi có sự kiện này diễn ra.

- Tăng cường quảng bá truyền miệng của những khách du lịch có thiện chí và của những người Thái Lan sinh sống ở nước ngoài để giới thiệu Thái Lan cho bạn bè.

- Nhấn mạnh một số sản phẩm du lịch chuyên đề như chơi golf, tổ chức đám cưới, tuần trăng mật, chăm sóc sắc đẹp, sức khoẻ. Thái Lan với những cơ sở dịch vụ đặc sắc, khung cảnh nên thơ đáp ứng được yêu cầu của nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao này đồng thời khẳng định thế mạnh cạnh tranh của đất nước. Một số sản phẩm mới cũng sẽ được đưa ra như là các chương trình tham quan phong cảnh bằng xe đạp tại một số địa phương.

- Tìm kiếm thị trường mới. Mặt dù đã hiện diện ở rất nhiều quốc gia nhưng TAT vẫn tăng cường tìm kiếm các thị trường mới như các nước Trung Á, Srilanka, Pakistan, Syria, Jordan và thậm chí Iran.

Bên cạnh đó trong năm nay TAT vẫn tập trung đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa thông qua việc ủng hộ các chương trình quảng bá của các hãng lữ hành nội địa và các sự kiện du lịch. TAT tin tưởng rằng du lịch nội địa sẽ phát triển trong tương lai vì nó làm cho con người khuây khoả hơn trong thời kỳ khủng hoảng. Một số người cảm thấy quá căng thẳng họ sẽ đi du lịch để nghỉ ngơi và nếu có điều e ngại họ sẽ không đi du lịch nước ngoài.

Du lịch nội địa được coi là phương tiện để giúp đất nước trong thời điểm khó khăn hiện nay qua việc tạo ra doanh thu và việc làm trong phạm vi lãnh thổ đất nước. Chính sách của Chính phủ về việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo trong nước cũng giúp được phần nào cho du lịch nội địa phát triển.

 

Theo: tatnews.org, TCDL

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác