Tham vọng Collywood của Trung Quốc

Công viên Công nghiệp Điện ảnh Kỹ thuật số Quốc gia (Trường quay Wuxi), nổi tiếng với tên gọi Collywood, có nghĩa là Hollywood của Trung Quốc, đã chính thức mở cửa hôm 29/5. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng tương lai của Collywood đầy những rủi ro và thách thức khi sự cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt.

Tham vọng Collywood của Trung Quốc - ảnh 1

Ngày 16/3, Cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình và Chính quyền tỉnh Giang Tô đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược để xây dựng Wuxi Studio, một công viên công nghiệp tầm cỡ quốc gia có diện tích 6 km2.

Người ta hy vọng Wuxi Studio sẽ trở thành một cơ sở xuất khẩu điện ảnh kỹ thuật số quốc tế, cả sản xuất và gia công, với trình độ hiện đại. Tuy nhiên, chi phí xây dựng Wuxi Studio tốn kém khoảng 10 tỷ NDT (1,6 tỷ USD) cùng nhiều vấn đề khác đang khiến các chuyên gia không khỏi lo ngại về tương lai của Công viên này.   

1. Theo thống kê, Trung Quốc hiện có hơn 1.000 studio. Nhưng theo điều tra của Viện các nền công nghiệp văn hóa thì hơn 80% các cơ sở điện ảnh nội địa đang thất thu, hiện trạng này khiến người ta đang đặt câu hỏi liệu Collywood có tiếp tục rơi vào tình trạng đó hay không.

Wei Pengju, Viện trưởng Viện các nền Công nghiệp Văn hóa và Sáng tạo, cho rằng việc xây dựng Collywood vào thời điểm này là một sự lãng phí tiền bạc, đặc biệt là trong tình hình kinh tế Trung Quốc hiện nay.

Ngoài ra, Collywood không phải là độc tôn ở Trung Quốc. Hồi năm 2008, Cơ sở sản xuất Quốc gia của Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc đã được xây dựng ở Bắc Kinh và trong hơn 3 năm qua cơ sở này đã sản xuất hơn một nửa trong tổng số phim nội địa. Như vậy, nó sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh chính của Collywood.

Người ta còn đặt vấn đề về việc nuôi dưỡng các tài năng ở Trung Quốc. Qi Yongfeng, thuộc Đại học Viễn thông Trung Quốc, cho rằng hệ thống giáo dục ở Trung Quốc hiện chưa đủ khả năng cung cấp các tài năng quản lý và nghệ thuật có chất lượng cho nền công nghiệp điện ảnh và truyền hình và vấn đề này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới Collywood.

Ngoài ra, Collywood dành ít sự khích lệ cho các công ty nước ngoài đang thâm nhập vào thị trường Trung Quốc và nhiều công ty hậu kỳ thích tới Thái Lan hơn do chi phí thấp.

Chưa kể, kỹ thuật cũng là một vấn đề. So với Mỹ và Canada, nền kỹ thuật điện ảnh ở Trung Quốc rất lỗi thời và không dễ dàng để có sản phẩm xuất khẩu.  “Phần lớn nhân viên kỹ thuật Trung Quốc phải làm việc với những thiết bị rẻ tiền và nặng nề. Điều này ảnh hưởng tới sự cạnh tranh chung” – đạo diễn Zhang Xu nói. 

Hiện có khoảng 60 công ty điện ảnh và truyền hình đã “đóng đô” ở Wuxi Studio, trong đó có nhiều công ty nổi tiếng như công ty sản xuất 3D Beijing Smart Strength Culture Media, nhà sản xuất phim ăn khách Họa bì.

2. Tuy nhiên, ông Qi Yongfeng vẫn có cái nhìn lạc quan vào Wuxi Studio và nói rằng hơn một nửa cơ sở sản xuất phim đang phải vật lộn để tồn tại là do thiếu tài trợ. Việc khai trương Collywood là đúng thời điểm và đồng hành với xu hướng phát triển của nền công nghiệp điện ảnh.

Trong vòng 3-5 năm tới, Wuxi Studio sẽ là nơi quy tụ của khoảng 500 công ty điện ảnh, 30.000-50.000 chuyên gia và tài năng từ các nền công nghiệp liên quan. Mỗi năm, studio này còn phát hành hơn 10 phim quốc tế, sản xuất 40 phim nhựa và các serie phim truyền hình. Ước tính, doanh thu thường niên của sản xuất phim và nền kinh doanh phương tiện thông tin đại chung mới sẽ xấp xỉ 20 tỷ NDT (3,1 tỷ USD).

Nhưng để đạt được như vậy, Collywood phải thu hút được các tài năng hàng đầu của nền công nghiệp. Giáo sư Huan Shixian thuộc Viện Điện ảnh Bắc Kinh nhấn mạnh, tài năng là chìa khóa của thành công.

Wuxi Studio sẽ hợp tác với nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới để xây dựng một cơ sở đào tạo kỹ thuật số, liên kết với các công ty sản xuất điện ảnh của Mỹ và châu Âu cũng như các công ty điện ảnh nội địa hàng đầu để xây dựng một hệ thống làm phim hoàn hảo.

Theo TTVH

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác