“Thánh địa” của các công viên chủ đề

Châu Á đang trở thành “thánh địa mới” của các khu liên hợp giải trí ngoài trời, nhờ vào sự thịnh vượng ngày một gia tăng của các nền kinh tế lớn đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ… cũng như của các hãng hàng không giá rẻ.

Universal Studios: Cục nam châm thu hút du khách tới SingaporeUniversal Studios: Cục nam châm thu hút du khách tới Singapore

Khi Singapore lần đầu tiên thông báo xây dựng công viên chủ đề Universal Studios, người ta đã hoài nghi rằng liệu khu liên hợp ấy có thu hút đủ lượng khách tham quan để có thể tồn tại theo đúng mục đích thương mại. Thế nhưng, chỉ sau 6 tháng mở cửa, Universal Studios Singapore đã thu hút được hơn 1 triệu lượt khách, trong khi nhiều quốc gia khác ở châu Á cũng đã và đang xúc tiến xây dựng những công viên chủ đề có diện tích và quy mô rộng lớn hơn gấp nhiều lần.
Trong năm 2009, các công viên Disneyland và Disney Sea ở Tokyo (Nhật Bản), công viên Universal Studios ở Osaka (Nhật Bản) và Everland ở Hàn Quốc được xếp hạng trong số 10 công viên chủ đề đẹp nhất thế giới, theo đánh giá của Văn phòng Tư vấn công nghiệp Themed Entertainment Association (TEA).
Mặc dù không “ăn nên, làm ra” tại Hong Kong - với một khoản thua lỗ lên tới 70 triệu đô la Hong Kong (tương đương 9 triệu USD) hồi năm ngoái, nhưng Disneyland Hong Kong hiện đã có một ban quản lý mới, với việc xây dựng công viên giải trí mang chủ đề Toy Story đầu tiên ở châu Á, dự kiến bắt đầu khởi công vào tháng 11 tới và hoàn tất vào cuối năm 2011.

Nắm bắt triển vọng và tiềm năng của thị trường châu Á màu mỡ, tháng 1/2010, hãng phim Universal Studios đã ký một thỏa thuận xây dựng công viên chủ đề lớn nhất thế giới tại Hàn Quốc, với tổng kinh phí đầu tư lên tới 2,67 tỷ USD. Khi được hoàn tất vào năm 2014, khu nghỉ dưỡng này sẽ trở thành công viên chủ đề lớn hơn nhiều so với cả 4 công viên còn lại của Universal Studios ở Hollywood, Florida, Osaka và Singapore cộng lại.
Công viên Legoland của Đan Mạch cũng bắt đầu đưa vào hoạt động chi nhánh châu Á đầu tiên ở bang Johore của Malaysia (gần Singapore). Đến thăm công trường xây dựng, các bạn sẽ thấy những người công nhân cần mẫn sử dụng những “viên gạch” nhựa dẻo nhỏ nhắn nổi tiếng để tái hiện các biểu tượng của quốc gia và vùng lãnh thổ.
"Công nghiệp giải trí đang dịch chuyển đến châu Á". Đó là nhận xét của  ông Christian Aaen, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tập đoàn nghiên cứu Kinh tế AECOM. Ông nói tiếp: "Với những yếu tố chính như tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo và thu nhập của người dân tăng nhanh, cũng như sự gia tăng về nhu cầu giải trí và thời gian thư giãn của dân chúng, đây là một loại hình dịch vụ tốt cho ngành du lịch và phát triển kinh tế".
Báo cáo gần đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy tầng lớp trung lưu ở châu Á đang tăng lên theo cấp số nhân và trở thành nhóm tiêu dùng lớn nhất thế giới. Theo thống kê của ADB, trong năm 2008, số người thuộc tầng lớp trung lưu tại các nước đang phát triển ở châu Á đã lên tới con số 1,9 tỷ người, nhiều gấp 3 lần so với con số 565 triệu người thống kê năm 1990.
Tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc cũng ngày càng tăng về số lượng, với thống kê cho thấy dân số Trung Quốc có mức thu nhập trung bình mỗi ngày từ 6 đến 10 USD, đã tăng từ mức 4,8% đến 25,5% trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2007. Trong khi đó, ở Ấn Độ, số người phải đóng thuế thu nhập cũng tăng từ mức 29% trong giai đoạn 1993-1994, lên 38% trong giai đoạn 2004-2005.
Singapore, quốc gia chỉ có 5 triệu dân, là nước hưởng lợi lớn nhất từ các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở châu Á. Trong tháng Bảy vừa qua, “Đảo quốc Sư tử” này đã đón tiếp một lượng khách du lịch kỷ lục, với gần 1,1 triệu lượt người. Điểm thu hút du khách tới Singapore nhất chính là công viên Universal Studios.

 

Theo AFP

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác