Thảo luận về dự thảo luật Quảng cáo

Sáng nay (14/11), Quốc hội thảo luận về dự thảo luật Quảng cáo. So với pháp lệnh hiện hành, dự luật này đã đưa ra nhiều quy định mới mang tính siết chặt hơn các hoạt động quảng cáo.

Dự thảo luật Quảng cáo quy định, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo. Tuy nhiên, khi thảo luận, một số đại biểu đề nghị giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý nhà nước về quảng cáo, vì khoảng 80% thị phần quảng cáo hiện nay được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong khi đó, Bộ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ trực tiếp quản lý quảng cáo ngoài trời.

Trong phiên thảo luận sáng nay, nhiều ý kiến cho rằng, không nên bỏ quy định cấp giấy phép đối với quảng cáo băng rôn, biển bảng quảng cáo - cho dù điểm mới này phù hợp với xu thế cải cách thủ tục hành chính. Nguyên nhân là do quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn tại hầu hết các đô thị hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp.

Một số đại biểu cũng thống nhất với dự thảo luật quy định tăng diện tích tỷ lệ quảng cáo trên báo in để các cơ quan báo chí tăng nguồn thu và tự chủ về mặt tài chính.

Về nội dung quảng cáo, một số đại biểu cho rằng, cần có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp quảng cáo sai sự thật và phải đảm bảo vấn đề giới, không lạm dụng hình ảnh phụ nữ vào những hoạt động quảng cáo thương mại thái quá.

Dự thảo luật Quảng cáo đã bổ sung một số phương tiện quảng cáo đang tồn tại mà chưa được điều chỉnh trong pháp lệnh quảng cáo như quảng cáo trên trang thông tin điện tử (website), quy định về quảng cáo hàng hóa đặc biệt liên quan đến sức khỏe con người...

Các đại biểu cũng cho rằng, công nghệ hiện nay cho phép tích hợp thông tin đa phương tiện, cùng một thông tin có thể truyền tải trên nhiều phương tiện như máy tính, tivi, điện thoại di động… Vì vậy, các quy định về quảng cáo trên báo điện tử cũng cần tính đến yếu tố này.

Theo VTV

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác