Thế giới “tuyên chiến” Hollywood

Để chống lại sự thống trị văn hóa Mỹ có Ấn Độ hơn 1 tỷ dân với Bollywood tỏa sáng. Cả Trung Quốc, Brazil, các nước Trung Đông,... cũng “tuyên chiến” với văn hóa đại chúng Mỹ.

Thế giới “tuyên chiến” Hollywood - ảnh 1

“Trận chiến” vừa manh nha thời gian qua, thêm một lần được khẳng định qua tác phẩm “Mainstream (Xu hướng) - điều tra nền văn hóa làm hài lòng cả thế giới” của Frédéric Martel - một phóng sự khẳng định bản đồ địa chính trị mới của nền văn hóa được cả thế giới tôn sùng. Nhà nghiên cứu, nhà báo người Pháp đã tiến hành điều tra trong 5 năm và trên 30 quốc gia, quanh các kinh đô giải trí thế giới, bắt đầu từ Mỹ. Martel đã phỏng vấn hơn 1.250 nhân tố của nền công nghiệp giải trí. “Chúng tôi sẽ đương đầu với Hollywood. Ấn Độ hơn 1 tỷ dân.

Chúng tôi có tiền, kinh nghiệm. Cùng Đông Nam Á, chúng tôi chiếm 1/4 dân số toàn cầu, với Trung Quốc sẽ là 1/3 dân số thế giới. Chúng tôi tạo nên các giá trị đậm tính Ấn Độ để quảng bá”, khẳng định của Amit Khanna, Tổng giám đốc của Reliance Entertainment - một trong số tập đoàn lớn mạnh nhất của Ấn Độ về sản xuất phim và chương trình truyền hình, vừa mua lại studio DreamWorks của Steven Spielberg.

Hollywood rất khó khăn khi lôi cuốn người Ấn Độ trong thị trường giải trí, nhất là phim ảnh. Dù người Mỹ tính làm các bộ phim ở Ấn Đô. Như nước Anh với Triệu phú khu ổ chuột của Danny Boyle, để lại dấu ấn tại Oscar 2009. Về phần mình, Peter Lam - đại diện tập đoàn eSun, người khổng lồ điện ảnh và âm nhạc của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông nói: “Chúng tôi có 1,3 tỷ dân, sở hữu nền kinh tế năng động nhất thế giới. Chúng tôi đủ sức chinh phục thị trường quốc tế và cạnh tranh với Hollywood. Chúng tôi sẽ là Disney của Trung Quốc”. Thực tế, Trung Quốc khiến giấc mơ xâm chiếm văn hóa của người Mỹ tan tành, khi phá hỏng các dự án điện ảnh của Warner xây dựng và đầu tư ở Trung Quốc.

Rupert Murdoch và Tập đoàn Star TV “gãy răng” khi cố phá bức tường văn hóa để xâm nhập Trung Quốc. Phim có sức ảnh hưởng toàn cầu Avatar của James Cameron bị cấm cửa ở Trung Quốc, trong khi trước đó Steven Spielberg chinh phục khán giả Mỹ với Kung Fu Panda, đậm màu quê hương võ lâm.

Không riêng đất nước đông dân nhất thế giới, các nhà lãnh đạo Tập đoàn Rotana - do tỷ phú người Ả Rập Al-Walid sáng lập - khẳng định tham vọng tuyên chiến với văn hóa Hollywood.

Họ có trụ sở đặt tại Ryad, các studio truyền hình đặt ở Dubai, âm nhạc ở Beyrouth, điện ảnh ở Cairo. “Rotana nhắm đến đích sáng tạo nền văn hóa Ả Rập. Chúng tôi sẽ đi đến cùng trận chiến này”.

Bên cạnh điện ảnh, âm nhạc, truyền thông, các phim viễn tưởng truyền hình cũng tìm cách soán ngôi của các sêri truyền hình Mỹ. “Cuộc thế chiến giữa các sêri và các hình thức truyền hình mới bắt đầu”, Frédéric Martel nhấn mạnh. Bước vào cuộc chiến trên mặt trận này, hàng loạt các gã khổng lồ các quốc gia bắt nhịp chinh phục thị trường thế giới từ tay Mỹ.

Trung Quốc, Hàn Quốc ở châu Á, Dubai, Syria ở cộng đồng Ả Rập, Brazil với TV Globo chiếm ưu thế dần ở Trung Đông, Maghreb và Trung Âu, Mexico với Televisa nhập cuộc.

 

Theo France TV5

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác