Thị trường điện ảnh hồi phục: Cơ hội cho các nhà kinh doanh độc lập

Các liên hoan phim Béc-lin (Berlin) và Can (Cannes) vừa qua được coi là khởi đầu cho sự hồi phục của thị trường điện ảnh thế giới. Các nhà kinh doanh phim độc lập đang trải qua sự lạc quan hơn bao giờ hết sau hàng loạt thương vụ thành công.

Áp-phích phim Insidious.Áp-phích phim Insidious.

Trong những năm vừa qua, dường như khó khăn về kinh tế đã khiến các nhà kinh doanh phim độc lập vắng bóng tại những Liên hoan phim quan trọng nhất châu Âu này. Vốn thấp, không có nhiều lựa chọn, họ phải xoay xở khá chật vật để tìm được nguồn phim phù hợp và chật vật hơn để tìm nhà tiêu thụ phù hợp. Còn trong năm nay, có nhiều tác phẩm đầy ấn tượng như Limitless do Relativity Media sản xuất, hay Insidious của FilmDistrict. Ðây cũng đều là sản phẩm của các nhà làm phim độc lập, tự xoay xở vốn để thực hiện, và tự tìm đầu ra. Ních Mây-ơ, người phụ trách sản xuất và bán lẻ của Sierra/Affinity nhận xét: 'Ðó là dấu hiệu cho thấy thị trường đang mạnh lên trở lại. Bộ phim Limitless là một thắng lợi lớn của Relativity'. Những loại phim đang được đầu tư này thường do các đạo diễn dày dạn kinh nghiệm thực hiện, với kịch bản tốt, và thường chỉ với kinh phí thấp, chỉ khoảng 25 triệu USD, rất khiêm tốn so với các bom tấn hay siêu phẩm hàng trăm triệu USD.

Năm nay, các phim này được đưa tới khán giả qua những nhà phát hành hoàn toàn mới. Cả Relativity và FilmDistrict năm nay giới thiệu phim thông qua nhà phát hành mới - đó là Open Road - công ty liên doanh giữa nhà triển lãm khổng lồ AMC và Regal Entertainment. Mục tiêu của cả hai hãng này đều hướng tới các nhà bán lẻ có ngân quỹ trung bình, nhằm lấp đầy chỗ trống bởi vì các hãng phim lớn hầu hết đều tập trung vào những nhà tiêu thụ lớn.

FilmDistrict đang có kế hoạch phát hành Lockout và Don't Be Afraid of the Dark cho khoảng hơn hai nghìn phòng chiếu. Peter Schlessel chia sẻ: 'Chúng tôi không thể cạnh tranh nổi với bom tấn kiểu Spider-Man hay Batman, nhưng chúng tôi hoàn toàn có thể cạnh tranh với các phim có giá cả hợp lý'.

Ních Mây-ơ cũng lưu ý rằng trong thời gian gần đây, các nhà phân phối độc lập giờ đây cũng là những người góp phần vào sự hồi phục của thị trường. Ông phân tích, thời điểm bây giờ là rất tốt để tham gia vào kinh doanh phim độc lập. Các nhà phát hành phim độc lập còn có được những nguồn tiêu thụ ổn định lâu dài khác, dành cho các phim sau khi đã khai thác hết ở rạp. Ðó là các kênh truyền hình, các trang web, họ thậm chí có thể mua phim sau khi chiếu ngoài rạp tới một năm trời.

Giô-na-than Uốt, chuyên gia lâu năm của Independent Film và Television Alliance khẳng định rằng, thị trường năm nay đã hồi phục sau một thời gian dài trầm lắng. Khoảng năm năm trở lại đây, số lượng phim được làm đã tăng lên nhiều so với cách đây 30 năm. Trước đây trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 400 phim, nhưng con số này trong năm 2007 là 540 phim, và trong hai năm 2010 và 2011 còn tăng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, các nhà làm phim độc lập vẫn phải đối phó với nạn sao chép đĩa lậu, cùng với sự bất ổn của thị trường DVD, hay xu hướng tìm kiếm những dòng phim bom tấn siêu lợi nhuận các nhà phân phối địa phương.

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác