Thị trường nghệ thuật châu Á tăng trưởng mạnh

Báo cáo của hai nhà bán đấu giá danh tiếng thế giới là Sotheby’s và Christie’s về tình hình kinh doanh năm 2010 cho thấy cả hai nhà bán đấu giá đều thu lợi lớn từ thị trường châu Á, và thị trường nghệ thuật không hề suy giảm trong bối cảnh nền kinh tế thế giới ảm đạm và đáng lo ngại.

Một tác phẩm tranh cổ của Trung Quốc (ảnh minh họa)Một tác phẩm tranh cổ của Trung Quốc (ảnh minh họa)

Theo Kevin Ching - giám đốc điều hành của Sotheby’s châu Á, sự đóng góp của doanh thu châu Á vào doanh thu toàn cầu của Sotheby’s tăng 16% năm 2010, trong khi năm 2004 chỉ 5%. Bản báo cáo Christie’s cho biết doanh thu của hãng vượt kỷ lục trong lịch sử 245 năm hoạt động, đạt 5 tỉ USD toàn cầu, tăng 53% so với năm 2009, trong đó riêng doanh thu của Christie’s châu Á đạt kỷ lục doanh thu của một hãng đấu giá quốc tế tại châu Á.

Thị trường nghệ thuật Trung Quốc đang tăng nhanh hơn bất kỳ thị trường nào khác. Người mua ở châu Á cũng chi tiêu mạnh tay hơn ở thị trường phương Tây. Đối với Sotheby’s, số khách hàng từ Trung Quốc mua các hiện vật và tác phẩm trị giá 500.000 USD trở lên tăng gần 400% trong thời gian 2004-2009. Một trong những lý do là nghệ thuật, trang sức đang trở thành khoản đầu tư thu lời cao.

Lạm phát và bất ổn chính trị trên thế giới đã khiến các nhà sưu tập châu Á càng xem nghệ thuật như một phương cách đầu tư thay thế. Kinh tế châu Á tương đối ít bị ảnh hưởng (ngoại trừ Nhật Bản) cùng với các túi tiền nặng trịch của người mua Trung Quốc đã góp phần vào việc phát triển một thị trường nghệ thuật mạnh.

Theo China Daily

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác