Tổ chức khóa học “Nghiên cứu thực địa Bảo tàng”

(Cinet)- Tiếp nối các khóa học thực địa tại các bảo tàng, di tích của Việt Nam từ năm 2014, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Bộ VHTTDL và trường Đại học Queensland (Australia), vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra khóa học “Nghiên cứu thực địa Bảo tàng”.
 
Tổ chức khóa học “Nghiên cứu thực địa Bảo tàng” - ảnh 1
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Bảo tàng lịch sử quốc gia. Nguồn ảnh: baotanglichsu.vn

Nội dung khóa học là giới thiệu các lý thuyết về Bảo tàng học trên thế giới; các phương pháp tiếp cận và đánh giá khách tham quan; phân loại các đối tượng khách tham quan, các lý thuyết về học tập theo khuôn mẫu truyền thống và học tập phi khuôn mẫu bằng rất nhiều hình thức tự trải nghiệm tại các Bảo tàng, di tích có liên quan đến lịch sử, văn hóa, dân tộc học, nghệ thuật… Qua đó cung cấp cho các học viên những kiến thức mới và kỹ năng trong việc gắn kết Bảo tàng với cộng đồng, đưa bảo tàng ngày càng đến gần hơn với công chúng và các phương pháp tổ chức các chương trình giáo dục, giúp các học viên đánh giá thực tế hoạt động và đưa ra các ý tưởng hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng khách tham quan.

Khóa học lần này có sự tham dự của 11 sinh viên cao học Khoa Nghiên cứu Bảo tàng đến từ Australia và các học viên là cán bộ chuyên môn của các bảo tàng, di tích tại Việt Nam như Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Di tích Văn miếu Quốc Tử Giám, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam…

Việc tổ chức khóa học là hoạt động ý nghĩa, tạo điều kiện cho các học viên được tiếp cận một cách hệ thống với lý thuyết và thực hành của kiến thức bảo tàng học hiện đại. Đây cũng là cơ hội để các học viên Việt Nam và Australia được trao đổi, học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm của ngành để áp dụng vào thực tiễn công tác. Sau khi diễn ra tại Hà Nội, khóa học tiếp tục được tổ chức tại Đà Nẵng, Hội An và Huế.

M.N (Tổng hợp)
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác