Tọa đàm “Bảo tồn và phát triển nghệ thuật đàn bầu ở Việt Nam”

Tọa đàm “Bảo tồn và phát triển nghệ thuật đàn bầu ở Việt Nam” - ảnh 1
Nghệ sỹ Mai Hiên biểu diễn đàn bầu. (Ảnh minh họa)
(Cinet)- Ngày 8/10, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, CLB Nghệ sĩ đàn bầu Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Bảo tồn và phát triển nghệ thuật đàn bầu ở Việt Nam”, với sự tham gia của các nghệ sĩ, chuyên gia âm nhạc và các nhà quản lý.
Tại buổi tọa đàm, đa số các đại biểu cho rằng, cũng giống như nhiều nhạc cụ truyền thống, giờ đây việc bảo tồn và phát triển đàn bầu Việt Nam trong thời kỳ hội nhập đang đứng trước vô vàn thách thức. Trong đó, hai vấn đề lớn được đặt ra là công tác đào tạo và sáng tác các tác phẩm dành riêng cho đàn bầu.
PGS.TS Phạm Tú Hương chia sẻ, khi tôi còn làm ở khoa Lý luận sáng tác của Học viện Âm nhạc Quốc gia, có một thời gian bộ môn sáng tác yêu cầu bắt buộc mỗi học sinh khi tốt nghiệp phải có một tác phẩm viết cho nhạc cụ dân tộc. Tuy nhiên, đến nay yêu cầu này đã không còn được áp dụng. Theo tôi, dù tác phẩm của các học sinh viết chưa hay nhưng đây cũng là bước đầu dành cho những người sáng tác có tham vọng viết các tác phẩm cho nhạc cụ dân tộc.
Bên cạnh đó là việc thiếu những sáng tác mới, mang hơi thở thời đại cho đàn bầu. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do thế hệ trẻ không còn “mặn mà” với âm nhạc dân tộc.
Còn theo lí giải của NSƯT Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, nguyên nhân chính là chế độ đãi ngộ chưa thật sự hấp dẫn đối với loại hình âm nhạc dân tộc. Nếu việc này kéo dài, chắc chắn nghệ thuật đàn bầu sớm muộn cũng sẽ mai một.
Tại tọa đàm, theo chia sẻ của các chuyên gia về âm nhạc dân tộc, từ khi đàn bầu trở thành thành một bộ môn, phương pháp giảng dạy và truyền bá đã có nhiều thay đổi. Nếu như ngày xưa, việc dạy nghề của các nghệ nhân trong dân gian thường theo lối truyền khẩu và truyền miệng, thì nay ở trường nhạc việc giảng dạy đàn bầu đã được thông qua hệ thống giáo trình, có bản phổ chính quy.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, giáo trình dạy nhạc cụ truyền thống, đặc biệt là đàn bầu cũng chưa thực sự được quan tâm. Chủ yếu là do chính các giáo viên tự mày mò viết ra mà chưa được hệ thống hóa. Do đó cần sớm xây dựng một giáo trình khoa học hơn.
Một vấn đề nữa được đặt ra là, hiện không chỉ khó ở khâu đào tạo mà ngay cả “đầu ra” cho sinh viên chuyên ngành đàn bầu cũng đang là nỗi băn khoăn. Trong khi tính bình quân mỗi năm có chỉ khoảng 20 sinh viên tốt nghiệp đàn bầu từ khối các trường văn hóa nghệ thuật, nhưng họ cũng chưa biết đi đâu, làm gì. Thực tế đó đã tạo ra sự đắn đo với những ai có nhu cầu theo học chuyên ngành này. Đàn bầu nói riêng và các loại hình âm nhạc truyền thống nói chung hiện đang “ít đất” để thể hiện...
T.H
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác