Tọa đàm giáo dục di sản tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám

(Cinet)- Hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng năm 2017, sáng 16/5, tại Trung tâm hoạt động khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức Tọa đàm về Giáo dục Di sản tại di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chương trình được thực hiện với sự tư vấn của Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam cùng sự tham gia của mạng lưới nhiều bảo tàng, di tích và một số trường học tại Hà Nội.

Tại cuộc tọa đàm, Trung tâm hoạt động khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã chia sẻ một số kinh nghiệm qua việc thực hiện thí điểm cách tiếp cận mới trong giáo dục di sản ở di tích mà đơn vị đã triển khai trong năm 2015 - 2016. Các đại biểu cũng được nghe 02 báo cáo của cán bộ giáo dục di tích về Quy trình xây dựng chương trình tham quan trải nghiệm cho học sinh lớp 1 chủ đề “Khám phá bức phù điêu Mãnh Hổ hạ sơn” và học sinh lớp 4 chủ đề “Lớp học xưa” và những chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc phối hợp với Trung tâm tổ chức các hoạt động tham quan học tập tại di sản.
 
Tọa đàm giáo dục di sản tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám - ảnh 1
Tọa đàm về Giáo dục Di sản tại di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo đó, cách tiếp cận mới về giáo dục di sản này đòi hỏi các cán bộ giáo dục tại di sản phải nghiên cứu và phối hợp với các thầy cô giáo để xây dựng các chương trình giáo dục về di sản gắn liền với mục tiêu đào tạo, chuẩn kiến thức giáo dục của từng cấp học, từng khối lớp và phù hợp yêu cầu của từng môn học. Nhờ đó, học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm mang tính chủ động, tích cực, sáng tạo thông qua một khung chương trình do cán bộ di tích thiết kế theo 3 bước: trước thăm quan, trong thăm quan và sau thăm quan.

Trước tham quan là hoạt động do giáo viên tổ chức tại lớp học, giúp học sinh chuẩn bị các thông tin (về di tích) trước chuyến thăm quan, trải nghiệm tại di tích; gắn kết di sản với chương trình của học sinh. Trong tham quan là hoạt động tại di tích: cán bộ giáo dục hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động trải nghiệm đã được thiết kế theo chủ đề di sản. Sau tham quan là hoạt động đặc biệt được chú trọng, đòi hỏi sự sáng tạo của học sinh và thầy cô giáo. Việc giáo viên định hướng đúng và khéo léo, linh hoạt bố trí, sắp xếp đủ thời gian sẽ giúp học sinh có được những sản phẩm sáng tạo hiệu quả sau một chuyến thăm quan trải nghiệm. Chương trình giáo dục di sản này hướng tới việc tổ chức cho học sinh đến thăm quan di tích theo lớp. Chỉ có tổ chức theo nhóm nhỏ thì việc học tập, trải nghiệm mới đạt hiệu quả cao.

Các đại biểu dự buổi tọa đàm cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm quý báu về hoạt động giáo dục di sản để mang lại hiệu quả như: việc lựa chọn đối tượng giáo dục, xây dựng bài học và các gói chương trình học liệu, kết nối với các phòng giáo dục các quận, huyện và Ban Giám hiệu nhà trường, xây dựng phòng học tương tác…

Những thông điệp mà cuộc tọa đàm mang lại sẽ góp phần giúp các đơn vị quản lý di sản và trường học có thêm kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện cách tiếp cận mới về giáo dục di sản tại các bảo tàng, di tích trong thời gian tới.

T.T
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác