Tọa đàm về sự lan tỏa làn sóng văn hóa Hàn Quốc

(Cinet) – Chiều ngày 16 tháng 11 vừa qua, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ tại Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm về sự lan rộng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc hiện nay.

Vì sào làn sóng Hallyu lan tỏa khắp thế giới vẫn là một cầu hỏi với các chuyên giaVì sào làn sóng Hallyu lan tỏa khắp thế giới vẫn là một cầu hỏi với các chuyên gia

Làn sóng Hallyu ( làn sóng văn hóa Hàn Quốc) đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây và lan rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chính bởi vậy, cuộc tọa đàm được tổ chức chiều ngày 16 tháng 11 thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhà văn hóa của Việt Nam cũng như Hàn Quốc, các nhà báo cùng với rất đông các bạn trẻ.

Tham gia phát biểu tại cuộc tọa đàm nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình về sự yêu thích văn hóa Hàn Quốc nói chung và K pop nói riêng. Một số bạn trẻ có ý kiến mong muốn nhận được sự chia sẻ của cha mẹ bởi làn sóng Hallyu có những điểm đáng học hỏi chứ không chỉ có những ý nghĩa không tốt như người lớn suy nghĩ.

Tọa đàm về sự lan tỏa làn sóng văn hóa Hàn Quốc - ảnh 2
 Các bạn trẻ Việt Nam chào đón thần tượng K pop tại sân bay..

Phát biểu về vấn đề này PGS.TS Lương Hồng Quang đề xuất: “Văn hóa đại chúng (popular culture) là một kiểu loại văn hóa cần được chúng ta nghiên cứu sâu hơn bởi nó là sản phẩm của xã hội đô thị, xã hội tiêu thụ, của quan niệm văn hóa là cái của đời sống hằng ngày thay vì chỉ tất cả là tinh túy, cao siêu. Hiểu biết hơn về văn hóa đại chúng sẽ là nền tảng lý luận cho chúng ta phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo. Mà ở đây làn sóng Hallyu có thể hiểu là một kiểu văn hóa đại chúng, chính vì thế không thể đóng cửa, hay ngăn cấm nó, đó là một việc tất yếu. Để không bị nhấn chìm hay cuốn trôi, chúng ta chỉ có thể thích nghi và nâng cao năng lực tiếp nhận”.

Ông Kim Kwon Yong - phóng viên thường trú báo Yonhap News của Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết: Chính phủ Hàn Quốc có những kế hoạch cụ thể trong việc phát triển văn hóa và quảng bá văn hóa Hàn đến thế giới. Cụ thể chiến lược phủ sóng của Hallyu chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất với những bộ phim truyền hình tâm lý tình cảm, giai đoạn hai thuộc về K-pop và giai đoạn ba là giới thiệu dòng phim điện ảnh Hàn Quốc.  Trong đó ở Việt Nam, làn sóng Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn hai gắn với các đại nhạc hội có sự tham gia của các nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu văn hóa quốc tế Hallyu - Ông Kang Cheol Keun không giấu giếm tham vọng của mình: “Hallyu là sự thống nhất của văn hóa châu Á phát triển rộng ra toàn thế giới. Đó là sự cộng hưởng, chia sẻ giá trị văn hóa và Hallyu phải được gọi là văn hóa đại chúng”.

"Văn hóa truyền thống Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào trên thế giới. Đối với các nước thế giới thứ ba, việc quảng bá văn hóa là con đường hữu hiệu để giới thiệu mình ra thế giới"

Ông Kang Cheol Keun (chủ tịch Hiệp hội Giao lưu văn hóa quốc tế Hallyu)

Bản thân ông Kang Cheol Keun cũng thừa nhận sự lan tràn rộng rãi của làn sóng Hàn Quốc đã ngày càng tăng cường sức ảnh hưởng của nước này trên thế giới: “Hallyu đã chuyển thành sức mạnh mềm khiến Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh: “Văn hóa truyền thống mới là cốt lõi của văn hóa Hàn Quốc”. Cho nên sự phổ cập của phim truyền hình đến mọi ngõ ngách đời sống, K-pop làm điên đảo giới trẻ... chưa phải là điểm dừng mà làn sóng Hallyu hướng đến.

Cuộc tọa đàm được tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt – Hàn. Đây không chỉ là dịp để những người hâm mộ văn hóa Hàn được bày tỏ quan điểm của mình mà còn là dịp để các nhà văn hóa, nghiên cứu có cơ hội trao đổi cách phát triển văn hóa của một đất nước Châu Á cũng có lịch sử, văn hóa gần giống như Việt nam.


NLH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác