"Trăng rằm” ở Sochi: Những ứng nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật

Các cư dân của thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen - thủ đô của Thế vận hội mùa đông năm 2014 - đã trở thành những khán giả đầu tiên của đề án thí điểm mang tên “Trăng rằm”(9 tháng Chín). Đề án được chuẩn bị bởi đội ngũ Liên hoan Quốc tế - trường học "Lãnh thổ" dành riêng đặc biệt cho "Olympic văn hóa". Năm nay, chủ đề chính là nhà hát.

Những tư tưởng gia của "Lãnh thổ" là các chuyên viên nổi bật trong giới sân khấu đương đại Nga như các ông Yevgrni Mironov, Kirill Serebrennikov, Roman Dolzhansky - từ lâu đã có nhiều thành công qua những sáng kiến thực hiện các họat động văn hóa, còn Liên hoan "Lãnh thổ" do họ tổ chức đã trở thành địa bàn dành cho thực nghiệm nghệ thuật thời đại. Còn ở đâu nữa, nếu như không phải là ở thành phố Sochi, trước thềm Thế vận hội Olympic đã trở thành địa điểm tuyệt hảo cho những thí nghiệm táo bạo trong mọi góc cạnh của đời sống, giới thiệu và cổ vũ những ý tưởng sáng tạo? - những người sáng lập lễ hội nghĩ vậy. "Vì thế chúng tôi quyết định thực hiện đề án  nằm ngoài  lịch trình liên hoan thông thường, và nhân đó mở rộng không gian địa lý cho các lễ hội của chúng ta", - bà Polina Vasileva điều phối viên của đề án đặc biệt “Trăng rằm” cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Đài "Tiếng nói nước Nga".

“Đối với chúng tôi, thành phố này có ý nghĩa nguyên tắc rất quan trọng, bởi ta đang nói về những đổi mới và ứng nghiệm trong nghệ thuật, còn Sochi, trong ý tưởng này hẳn là nơi thích hợp nhất cho những đề án táo bạo. Công chúng cần được hướng dẫn, tập làm quen với cái gì đó mới mẻ. Và ở đây, tôi nghĩ rằng mọi điều kiện ấy đều đã sẵn sàng. Sochi rất cởi mở trước tất cả những cái mới. Trong năm nay, "Thế vận hội Olympic văn hóa" dành hỗ trợ cho những thử nghiệm trong lĩnh vực sân khấu. Bởi năm tiếp theo là dành cho âm nhạc, vì thế hóa ra đề án “Trăng rằm” hội tụ những loại hình nghệ thuật  khác nhau và đó là phương án lý tưởng đối với “Olympic văn hóa”của Sochi.  

Đề án bao gồm hai phần: "Trăng rằm” và “Phía trên mặt trăng”. Các tác giả đề án - nhà soạn nhạc Aleksei Sysoev và đạo diễn Philip Grigorian - đã gọi tác phẩm của mình là một tổng hòa âm nhạc- biểu diễn, hoặc nhạc-kịch, mặc dù theo ý kiến của họ thì dành cho hình thức này có một tên gọi chính xác hơn là performance-hiệu suất.  Màn trình tấu tổng hợp đa phương tiện sẽ bắt đầu ngay từ tiền sảnh của "Nhà hát Mùa Đông" nổi tiếng ở Sochi: phía trên phần trưng bày được thực hiện với  quan điểm không gian ba cấp độ và đặc thù tính năng kiến trúc, có gần 100 người tham gia vào tiết mục - 13 đội, dẫn đầu là các họa sĩ. 

Còn bên trong khán phòng, chờ đợi khán giả là bản thân những hành động thể hiện sự liên kết theo cách dàn dựng đặc biệt của âm nhạc đương đại trong cuộc biểu diễn sống với loạt video gốc, là bộ phận quan trọng trong phần kịch nghệ. Ở đây là phần lớn các nhạc sĩ và vũ công làm việc trong các thể loại thử nghiệm. "Trăng rằm" lôi cuốn sự tham gia của đồng đảo nghệ sĩ không chỉ từ Nga mà còn từ cả các nước khác, cụ thể là từ Nhật Bản đã mời đại diện thừa kế truyền thống vũ buto truyền thống nổi tiếng Taketeru Kudo và chuyên viên trong lĩnh vực thực nghiệm âm nhạc điện tử Sachiko M, lý giải những tư duy nghệ thuật của nhà soạn nhạc.

Bà Polina Vasileva kể tiếp: “Ông Aleksei Sysoev đã viết hai tác phẩm dành cho đề án - "Trăng rằm" và "Phía trên mặt trăng", làm  cơ sở cho bố cục nhạc. Theo một cách riêng, nó đặc biệt nhấn mạnh thực tế là Nhật Bản - nền văn hóa, triết học, âm nhạc hiện đại và truyền thống  của Nhật Bản đã có một ảnh hưởng rất mạnh đến sáng tác của ông. Và bản thân “Trăng rằm” cũng gắn bó với đề tài Nhật Bản. Như khẳng đinh của ông Aleksei, ông viết phần đỉnh cao vào lúc ở Nhật Bản xảy ra những sự kiện khủng khiếp, và điều  đó đã ảnh hưởng đến các khái niệm về lối dựng vở”.

Còn trong vở kịch "Phía trên mặt trăng" hàm chứa cơ sở văn học rất đáng chú ý – phần  libretto-kịch bản ca kịch được viết dựa theo văn bản thuyết minh công trình của kiến trúc sư George Krutikova năm 1928 nhan đề "Thành phố bay”. Trong đó ông đã hoạch định nền tảng kiến ​​trúc tương lai, thay đổi nhãn quan về nhà ở và cấu trúc của đô thị mới. Theo lời chuyên viên Polina Vasileva, đề án tiên phong "Trăng rằm”  dành cho cư dân Sochi rất cởi mở, nhưng không phải là thử nghiệm kịch tính. "Tác phẩm rất yên bình, mang chiều sâu triết học, phần nào chứa đựng ý tưởng siêu hình và thậm chí khá dịu dàng. Đó là thứ nghệ thuật chín chắn, để khi thưởng thức, bạn chỉ cần đơn giản là đắm mình vào đó và sẵn sàng dự phần vào mọi tiết tấu.

Theo ruvr.ru

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác