Triển lãm sắp đặt “Nhận diện và kết nối”

Triển lãm sắp đặt “Nhận diện và kết nối” - ảnh 1
Tác phẩm "Âm hưởng đại ngàn". Ảnh: BTC
(Cinet)- Ngày 26/10, tại Hà Nội đã diễn ra triển lãm sắp đặt “Nhận diện và kết nối” của họa sĩ Đặng Thị Khuê.
Họa sỹ Đặng Thị Khuê sinh năm 1946, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1976. Bà nguyên là Thường vụ,  thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam 1978 – 1983; Thư ký Hội nghệ sĩ tạo hình Việt Nam (thời kỳ đổi mới) 1984 – 1989.
Triển lãm giới thiệu 7 tác phẩm sắp đặt với ý nghĩa minh chứng cho sự đồng đại của tư duy minh triết xưa với phát kiến hôm nay, đồng thời còn là cách để nghệ thuật tìm đường đến công chúng, làm tròn chức năng gắn kết tâm hồn con người vĩnh viễn.
7 tác phẩm bao gồm: “Tri âm” - Một hoài cảm về Ca trù, lối diễn xướng của người Việt xưa. Tác giả dùng các đồ vật đàn đáy, trống, phách và bàn tay sắp đặt dưới hình thức ẩn dụ và siêu thực, tạo ra cái nhìn đồng đẳng phi thời gian về một nghệ thuật diễn xướng từng mê hoặc lòng người với thú chơi tao nhã. “Cá thể và cộng đồng” - Một bảng mầu ngũ sắc được thiết kế từ những tấm vải lụa mầu, từng được sử dụng trong nghi lễ tín ngưỡng dân gian. Người xem có thể tìm vào, bước ra trong không gian để ngỏ của tác phẩm. “Mẹ” - Tác giả dùng những bầu vú (bằng gỗ) sắp đặt theo tám cạnh với những đôi đũa, gợi mở về hình tượng người mẹ, người mang giữ sự sống, sự ra đi và trở lại của người phương Đông. “Dấu ấn” - Tác giả phục chế thu nhỏ các họa tiết và hình ảnh cổ xưa trên đồ vật và tranh dân gian, qua đó tìm về ký ức – những dấu ấn tâm hồn, định vị nhân cách qua nghệ thuật. “Cõi nhân gian” - Từ những chiếc thang tre, tác phẩm đề cập đến những mặt đối lập của cuộc sống – những nghịch lý có thật, ở đây nghệ sỹ chỉ là người gợi ý, công chúng tự mình tiếp cận với ẩn ý bên trong sự vật. “Ngôn ngữ” - Một góc nhỏ tái hiện không gian sống của người H’mong với những sản phẩm chế từ sợi lanh và những đôi bàn tay đang phơi, in hoa văn. Một sự thêu dệt tâm hồn và khâu nối thời gian. “Âm hưởng địa ngàn” - Văn hóa Tây nguyên được ẩn dụ qua những cây cột – cột Klao, cột Kut được tác giả chế tác theo cách hiểu riêng của mình. Vẻ kỳ bí, hoang dã, sự hiện diện của rừng để ngỏ cho người xem tiếp cận.
Được biết, nghệ thuật sắp đặt là một nghệ thuật mới được du nhập vào Việt Nam những năm 1990 cùng với Trình diễn và Video Art. Tuy nhiên những thực nghiệm tạo hình tổng hợp của họa sĩ Đặng Thị Khuê đã được thực hành từ nhiều năm trước trong hướng tìm về những phẩm chất đặc trưng của thẩm mỹ bản địa Việt Nam. Bà từng công bố triển lãm sắp đặt đầu tiên tại Mỹ năm 1998, triển lãm tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam 2003 và cùng năm tại Thụy Điển. Trưng bày tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường năm 2007, tại Italya năm 2012.
BTV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác