Triển lãm “Thần Vệ nữ ở Việt Nam”

(Cinet)- Triển lãm “Thần Vệ nữ ở Việt Nam” (Venus in Vietnam) giúp công chúng tiếp cận đến một mặt cắt khác của những tác phẩm nghệ thuật chưa được biết đến rộng rãi ở nước ta.

Triển lãm “Thần Vệ nữ ở Việt Nam” - ảnh 1

Theo đó, Triển lãm sẽ khai mạc vào hồi 18h00, ngày 03/10/2012 tại Viện Goethe Hà Nội và mở cửa từ 09h00 đến 18h00 hàng ngày trong thời gian từ ngày 04 – 14/10/2012.

Triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng các tác phẩm sắp đặt và điêu khắc của cố nghệ sỹ Vũ Dân Tân kết hợp với những tác phẩm mới sáng tác của nghệ sỹ Nguyễn Nghĩa Cương với chủ đề hình tượng và giới tính người phụ nữ. Triển lãm là sự so sánh, đối chiếu các tác phẩm của hai nghệ sỹ người Hà Nội đến từ hai thế hệ.

Tại Triển lãm “Venus in Vietnam”, công chúng sẽ được biết đến những tác phẩm chưa từng được triển lãm tại Việt Nam của Vũ Dân Tân (1946 -2009): những chiếc va li mỏng manh tinh tế làm bằng bìa các-tông, những sắp đặt hình tượng người phụ nữ thu nhỏ đặt trong các hộp thuốc lá nắp kính, đại diện cho hai loạt tác phẩm quan trọng mà Vũ Dân Tân đã sáng tác trong vài năm liền cho đến tận khi cận kề với cái chết – Venus (Thần Vệ Nữ) và Fashion (Thời trang). Một số tác phẩm điêu khắc này từng được triển lãm tại Đức (Triển lãm Điêu khắc Sculpture Triennial -Triennale Kleinplastik – lần thứ 8, Fellbach, 2001), và ở nhiều cuộc triển lãm quan trọng sau đó tại Nhật Bản, Hà Lan, và Singapore, song tại Việt Nam lại chỉ được biết đến bởi những người bạn và các nghệ sỹ có dịp ghé qua “Salon Natasha” trong thời gian Vũ Dân Tân sáng tác các tác phẩm này.

Triển lãm lần này giới thiệu các tác phẩm tập trung ở chủ đề hình tượng và giới tính người phụ nữ, cũng như những ý nghĩa mở rộng của hai chủ đề này trong bối cảnh xã hội, văn hóa và chính trị Việt Nam cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI. Các tác phẩm có ý nghĩa then chốt mà Vũ Dân Tân sáng tác trong thập niên vừa qua, đặt cạnh các tác phẩm mới của Nguyễn Nghĩa Cương, cùng nhau đem lại một góc nhìn xuyên suốt lịch sử nghệ thuật tuy còn ít được khai thác về vai trò của giới tính, tính dục và người phụ nữ trong nghệ thuật thị giác Việt Nam ở thời điểm bản lề giữa hai thế kỷ.

Vào cửa tự do.

Nguyên Hà

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác