Trung Quốc: Cải cách văn hóa không có nghĩa là thương mại hóa

Tại cuộc họp báo mới đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định việc cải cách hệ thống văn hóa không có nghĩa là thương mại hóa văn hóa.

Khách tham quan bảo tàng Trung QuốcKhách tham quan bảo tàng Trung Quốc

Nguyên tắc chung trong kế hoạch 5 năm thực hiện cải cách văn hóa lần thứ 11 (2006 - 2010) là tạo ranh giới giữa các nền công nghiệp văn hóa vì lợi nhuận và các dịch vụ văn hóa phi lợi nhuận. Việc áp dụng các hình thức kinh doanh phi lợi nhuận nhằm cung cấp các dịch vụ văn hóa cơ bản cho công chúng và đảm bảo các quyền văn hóa của họ.

Từ năm 2008 - 2010, Chính phủ Trung Quốc đã cấp 5,2 tỷ NDT (764 triệu USD) để 1.743 bảo tàng công cộng và nhà tưởng niệm mở cửa đón công chúng miễn phí. Cuối năm 2012, công chúng sẽ không phải chi tiền vào các phòng trưng bày nghệ thuật và thư viện công cộng. Mặt khác, các nền công nghiệp văn hóa vì lợi nhuận đang đáp ứng được nhu cầu văn hóa đa dạng và nhiều mặt của công chúng.

Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã thúc đẩy cải cách thành phần văn hóa, cơ cấu lại hệ thống cũ của các đoàn nghệ thuật, cung cấp thêm nhiều dịch vụ văn hóa công cộng tới các vùng nông thôn và khu vực đô thị, đẩy mạnh ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa ra quốc tế và thiết lập hệ thống thị trường văn hóa hiện đại.

Kế hoạch cải cách 5 năm lần thứ 12 (2011 - 2015) sẽ nhắm tới việc đẩy lui những nội dung nhạt nhẽo. Trước hết, Chính phủ sẽ hỗ trợ cho các sản phẩm văn hóa được tuyển chọn có tính kích thích tư duy và có chất lượng cao, trong khi cố gắng dẹp bỏ việc theo đuổi lợi nhuận thông qua những nội dung vô vị. Bên cạnh đó, Chính phủ còn đẩy mạnh cuộc chiến chống lại các xuất bản phẩm khiêu dâm và bất hợp pháp trong khi nỗ lực bảo vệ các quyền tài sản trí tuệ.

 

Theo TTVH

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác