Văn hóa dân tộc - nền tảng của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam

Văn hóa dân tộc - nền tảng của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 1
Ông Trần Trọng Toàn phát biểu tại Tọa đàm.
(Cinet)- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ vì sự phát triển thành công của chính doanh nghiệp mà còn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và hội nhập có hiệu quả vào cộng đồng quốc tế.
Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Toàn - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh trong tọa đàm "Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nhân Việt Nam tổ chức diễn ra sáng 16/4 tại Hà Nội. Đây là hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Tham luận của các đại biểu cho thấy, để trụ vững trong cạnh tranh và hội nhập quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng cho mình những giá trị văn hóa cốt lõi mang bản sắc dân tộc độc đáo, đồng thời phải là một bộ phận cấu thành của văn hóa dân tộc. Nhằm đáp ứng những yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam còn phải biết hấp thụ những tinh hoa của văn hóa kinh doanh quốc tế để làm phong phú hơn, hiện đại hơn cho văn hóa của mình.
Bên cạnh đó, lòng yêu nước và tự cường dân tộc đang kết tinh, nhân lên sức mạnh trong hàng ngàn doanh nghiệp trong phong trào khởi nghiệp sôi động của thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam. Lòng nhân ái, sự khoan dung, trọng nghĩa tình đạo lý đang trở thành những nét đẹp văn hóa; sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống đang trở thành nền nếp, tập tục của rất nhiều DN Việt Nam. Quá trình cọ xát với thị trường quốc tế đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam, giúp các doanh nhân Việt Nam xích lại gần nhau, khiến họ kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà còn để tôn vinh Việt Nam trên thị trường quốc tế….
Các tham luận cũng bàn đến thực trạng thời gian qua, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp Việt Nam có những biểu hiện coi thường, không quan tâm đến các giá trị văn hoá của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng lấy đồng tiền làm mục đích, cá nhân vị kỷ... đang gây hại đến khách hàng, người tiêu dùng, đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Những hiện tượng tiêu cực như: sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí độc hại; thiếu tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trốn thuế, gây ô nhiễm môi trường, không thực hiện trách nhiệm xã hội; tư tưởng sản xuất nhỏ, manh mún, yếu kém về công nghệ, thiếu ý chí vươn lên… vẫn tồn tại khá phổ biến. Những điều đó đã làm yếu đi bản sắc dân tộc trong văn hóa kinh doanh, làm giảm sút uy tín của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong con mắt của những đối tác nước ngoài.
Văn hóa dân tộc - nền tảng của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 2
Quang cảnh Tọa đàm.
Để phát huy tốt hơn nữa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh tế, kinh doanh, các đại biểu cũng cho rằng, cần đẩy mạnh giáo dục về các giá trị và truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam với các nội dung và hình thức phù hợp; kết hợp hài hòa và hiệu quả giữa việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc với tiếp thu các giá trị khoa học, tiến bộ, nhân văn, hợp lý của thời đại thông qua giao lưu, hợp tác kinh tế quốc tế; tăng cường hơn nữa vai trò của pháp luật trong quản lý các hoạt động kinh doanh; củng cố và xây dựng các chuẩn mực mới về văn hóa doanh nghiệp Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đóng vai quyết định trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước theo định hướng "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Trong quá trình đó, văn hóa dân tộc chính là nền tảng cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và, về phần mình, văn hóa doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy, quảng bá những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.
Nguyên Hà (ảnh; CTV Hà Tuấn)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác