Văn hóa truyền thông trong thời kỳ hội nhập

(Cinet) – Ngày 22/02, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn hóa truyền thông trong thời kỳ hội nhập”.

Hội thảo do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức với sự tham của đại diện Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; các nhà báo lão thành và hơn 150 đại biểu là các nhà báo, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên và nghiên cứu sinh ngành báo chí.

Với 54 tham luận gửi đến hội thảo, các nhà báo, nhà khoa học đã đóng góp những kết quả nghiên cứu vừa mang tính lý luận chuyên ngành, vừa mang tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động báo chí, cả trong tác nghiệp, quản lý báo chí và trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ nhấn mạnh: Văn hóa và báo chí – truyền thông có mối quan hệ khăng khít, biện chứng. Báo chí là bộ phận của văn hóa nhưng báo chí cũng sáng tạo ra và phổ biến văn hóa, lưu truyền văn hóa… Chủ tịch Hồ Chí Minh – người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam từng dạy: “Nói đến báo chí trước hết phải nói đến người làm báo chí”. Do vậy, người làm báo phải hiểu văn hóa, có văn hóa, coi hoạt động báo chí không những là hoạt động chính trị - xã hội, mà còn là một hoạt động mang đậm tính văn hóa. Phát biểu tại hội thảo, GS. Hà Minh Đức cho rằng: Văn hóa truyền thông phải góp phần bảo vệ quyền lợi thiêng liêng của dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộc; đề cao những giá trị nhân văn của truyền thống văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại. Truyền thông văn hóa phải đảm bảo tính trung thực, không bịa đặt; tránh khuynh hướng thực dụng, thương mại hóa; đồng thời, cần nâng cao phê phán cái tiêu cực, cái xấu.

Nhà báo lão thành Phan Quang thì cho rằng, văn hóa báo chí biểu hiện cuối cùng ở hiệu quả xã hội của từng tác phẩm, ở cống hiến của từng người làm báo trong suốt cuộc đời tác nghiệp, ở tác động dài lâu của từng cơ quan báo chí, truyền thông vào tiến trình phát triển. Mối quan hệ văn hóa – báo chí thường là tiềm ẩn, song đấy lại là cái âm thầm, bền bỉ khắc họa nhân cách nhà báo chân chính; là cái hun đúc, kết tinh nên thực chất của nền báo chí quốc gia.

CN/TTX

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác