World Cup và câu chuyện tiền bạc

(Cinet) - World Cup không chỉ là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, mà trên một khía cạnh khác, nó còn trở thành một “cỗ máy kiếm tiền” cho người dân và nhiều hãng kinh doanh. Vấn đề tiền bạc đang đồng hành với trái bóng tại Nam Phi.

World Cup không chỉ là bóng đá!World Cup không chỉ là bóng đá!

Vấn đề liên quan đến tiền bạc được nhắc đến khá nhiều trước và trong thời điểm diễn ra World Cup 2010 tại Nam Phi. Cụ thể, trước khi ngày hội bóng đá khai mạc, nước chủ nhà Nam Phi đã công bố con số kinh phí để hoàn tất công tác phục vụ World Cup đã lên tới 2,6 tỷ USD. Trong đó, xây mới và sửa chữa các sân vận động mất 900 triệu USD, cải tạo giao thông (1,1 tỷ USD), tu bổ cơ sở hạ tầng (320 triệu USD), an ninh (120 triệu USD). Ngoài ra, còn các khoản tiền cho công tác tổ chức, truyền thông quảng cáo, tổ chức sự kiện…

Cũng theo dự tính của các nhà lãnh đạo Nam Phi, World Cup 2010 sẽ mang đến cho đất nước này gần 500.000 việc làm mới, một con số không hề nhỏ đối với đất nước được coi là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu của châu lục đen.

Theo đánh giá báo chí Mỹ, kinh tế Nam Phi ước tính sẽ tăng trưởng tới 6,3% trong năm 2010, con số cao nhất trong những năm gần đây, nhờ những tác động của World Cup. Nước chủ nhà có thể thu lãi được 5,5 tỉ USD nhờ việc giành quyền đăng cai World Cup (WC) 2010.

“Cuộc chiến kim tiền”

Không chỉ người dân và chính phủ Nam Phi được lợi, mà ngay cả với nhiều hãng kinh doanh lớn của của thế giới cũng biến WC 2010 trở thành một “cỗ máy kiếm tiền” thực thụ.

Theo ước tính, hãng đồ dùng thể thao nổi tiếng thế giới Adidas sẽ thu lãi khoảng gần 1,5 tỷ euro nhờ WC, cao hơn 5% so với kỳ Euro 2008 được tổ chức tại Áo và Thụy Sĩ. Không chịu kém cạnh, đối thủ lớn nhất của Adidas là hãng Nike cũng đã có bản hợp đồng tài trợ áo đấu và các đồ dùng khác cho nhiều đội bóng thi đấu tại WC, và số lời mà Nike thu về cũng không hề nhỏ.
World Cup và câu chuyện tiền bạc - ảnh 2

WC mang lại rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế. (Ảnh minh họa)


Trong khi đó, các nhà tài trợ chính thức khác của WC 2010 như Coca-Cola, Emirates, Sony… cũng đang quyết liệt chạy đua, nhằm đưa ra những sản phẩm đem lại lợi nhuận lớn nhất trong dịp WC. Không chỉ vậy, các hãng truyền hình lớn cũng được lợi nhờ vào các khoản kinh phí bản quyền truyền hình lên tới hàng trăm triệu euro. Đó còn chưa kể tới số tiền Ban tổ chức thu từ việc bán vé cho 64 trận đấu tại WC.

Cuộc chiến kim tiền còn thể hiện ở việc số tiền thưởng tại WC mới được công bố. Theo các nhà tổ chức của FIFA, con số tiền thưởng ở WC 2010 sẽ lớn hơn 60% so với kỳ WC 2006 tại Đức. Theo đó, đội Đương kim vô địch sẽ nhận được 31 triệu USD, Á quân có 24 triệu, lọt vào bán kết 20 triệu, tứ kết 18 triệu. Những đội lọt vào vòng hai được nhận 9 triệu. Loại ngay từ vòng đấu bảng cũng có 8 triệu…

Thậm chí, nhiều hãng kinh doanh còn tranh thủ quảng bá thương hiệu của mình dựa thông qua việc trở thành những cổ động viên “nhiệt tình” nhất. Trong trận đấu mới đây giữa Hà Lan và Đan Mạch tại sân Soccer City, một hãng bia có tiếng của châu Âu đã có cuộc “đổ bộ” lên các khán đài. Nhóm này bao gồm những nữ cổ động viên xinh đẹp, gợi cảm trên những trang phục bắt mắt, và tất nhiên, trên những trang  phục đó sẽ là logo của thương hiệu bia này. Có lẽ những “cô nàng gợi cảm” này ngoài việc cổ vũ bóng đá là phụ, thì việc quảng bá thương hiệu cho hãng bia mới là điều quan trọng nhất, và họ đã thành công khi có không ít những ống kính máy ảnh, ống kính truyền hình chĩa vào.

Như để bảo vệ quyền lợi cho các nhà tài trợ, FIFA sau đó đã phải đề ra những biện pháp khá mạnh tay để ngăn chặn những biện pháp “ăn theo” kiểu này. Tại WC 2010, Budweiser là hãng bia duy nhất được quảng bá trên các khán đài. Và bất kỳ hoạt động quảng bá nào có đính kèm biểu trưng World Cup hoặc các khẩu hiệu, logo… của sự kiện này mà không có sự cho phép của FIFA đều bị coi là phạm luật, và nhẹ nhất họ sẽ bị FIFA cấm tiến hành những hoạt động trên, còn nặng hơn, những đơn vị kinh doanh thực hiện các biện pháp “ăn theo” này sẽ bị phạt tiền thậm chí bị truy tố.

 

LS

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác