Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm gắn với không gian văn hóa tại bảo tàng

(Cinet)- Đề tài “Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm gắn với không gian văn hóa tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam” mới đây đã được Hội đồng khoa học cấp Bộ (Bộ VHTTDL) tổ chức nghiệm thu với kết quả xuất sắc.
 
Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm gắn với không gian văn hóa tại bảo tàng - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: thcshuongson.thainguyen.edu.vn

Công trình do TS. Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là Chủ nhiệm cùng nhóm cộng sự, gồm 390 trang chính văn, kèm theo 8 phụ lục gồm chữ viết và ảnh. Ngoài phần mở đầu, kết luận, đề tài gồm 7 chương với những nội dung thiết thực góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc định hướng chính sách giáo dục bảo tàng, bổ sung tư liệu, hiện vật về đặc trưng văn hóa vùng, giúp các bạn học sinh, sinh viên có những trải nghiệm sống động, thú vị khi đến bảo tàng. Từ đó gắn kết bảo tàng với nhà trường, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống…

Trong vài năm trở lại đây, giáo dục, trải nghiệm là một nội dung nghiên cứu mới, mang tính ứng dụng, là yêu cầu cấp thiết trong hoạt động bảo tàng. Vì vậy các bảo tàng cần đổi mới và đa dạng hóa các sản phẩm, tạo chiều sâu trong từng chương trình để nâng tầm thương hiệu. Mặt khác, với xu thế hướng tới giáo dục di sản trong nhà trường và các bảo tàng, di tích cho thế hệ trẻ nhằm nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, việc nghiên cứu để xây dựng chương trình giáo dục, trải nghiệm gắn với không gian các vùng văn hóa ngoài trời của Bảo tàng là rất cần thiết, không chỉ có ý nghĩa khoa học mà còn có ý nghĩa thực tiễn cao.

M.N
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác