Để thư viện không phải là kho giữ sách

Thư viện trong mỗi nhà trường có nhiệm vụ quan trọng là cung cấp sách, báo, tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong những năm qua, ngành GD-ĐT đã quan tâm đầu tư để phát triển hệ thống thư viện và mục tiêu đặt ra là làm sao thu hút được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh thường xuyên tới thư viện đọc sách, báo. Đây là việc không dễ làm bởi trong khi thói quen đọc sách ngày càng mất đi, cuộc sống bận rộn khiến giáo viên cũng ít có thời gian để đọc, việc học tập nặng nề khiến học sinh không có điều kiện và hứng thú tới thư viện. Bởi thế, không ít nơi, thư viện đã trở thành kho giữ sách, thiết bị.

Hiện nay, theo thống kê, trên toàn quốc có 27.203 trường học thì có 23.344 trường có thư viện. Tuy nhiên, tỷ lệ 85 % này chưa nói lên được điều gì, khi mà chỉ có 10.596 thư viện đạt tiêu chuẩn (chiếm 45,4%) và 9.171 cán bộ thư viện chuyên trách (chiếm 35,7%). Trong năm vừa qua, tổng số kinh phí đầu tư cho thư viện khoảng hơn 229.274 triệu đồng, nghĩa là mỗi thư viện được đầu tư khoảng 10 triệu đồng, chủ yếu để mua sách. Các công ty Sách - Thiết bị trường học có nhiều sáng kiến củng cố cơ sở vật chất cho thư viện như phát động phong trào Nhà nước và nhân dân cùng xây dựng thư viện trường học, vận động chính quyền địa phương ủng hộ kinh phí, ủng hộ sách báo… Nhờ vậy, nhiều thư viện đã được xây mới, nâng cấp; lượng sách trong thư viện ngày càng được tăng thêm. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học, thư viện trường học còn phải được quan tâm, đầu tư hơn. Đặc biệt, mỗi nhà trường, mỗi thư viện phải quan tâm tới công tác tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng sách.

Việc tuyên truyền giới thiệu sách chiếm vị trí quan trọng trong công tác thư viện bởi làm tốt công việc này sẽ thu hút được đông đảo người đọc tới sử dụng sách, báo. Tùy theo đối tượng mà có hình thức tuyên truyền phù hợp bằng miệng như đọc to nghe chung, giới thiệu sách, điểm sách, thảo luận bình sách hay bằng trực quan trưng bày dài hạn sách, triển lãm sách theo chủ đề… Cùng với tuyên truyền là hướng dẫn sử dụng sách báo. Để giúp bạn đọc, đặc biệt là học sinh có phương pháp đọc sách đúng, biết làm việc với sách và coi sách như “người thầy thứ 2” cán bộ thư viện cần nắm được đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu đọc sách của các lứa tuổi học trò từ đó hướng dẫn phương pháp đọc cho các em. Chọn sách nào để đọc, đọc sách vì mục đích gì, cách ghi chép, phân tích nội dung sách, đọc thế nào là có trọng tâm, trọng điểm… là những việc giáo viên thư viện trường học cần làm song thực tế không phải cán bộ, giáo viên thư viện nào cũng làm được như thế. Một phần họ phải kiêm nhiệm nên thiếu thời gian và chuyên môn, phần nữa chế độ cho đối tượng này chưa được cải thiện là bao nên không động viên họ gắn bó và yêu nghề.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của thư viện trường học là xây dựng tủ sách giáo khoa (SGK) dùng chung. Đến nay, việc thay SGK phổ thông đã hoàn thành ở 2 cấp tiểu học và THCS, chỉ còn một năm nữa, hệ thống SGK phổ thông sẽ ổn định. Khi ấy, một cuốn SGK có thể dùng trong vài năm, tránh lãng phí cho từng gia đình cũng như toàn xã hội. Theo thống kê, năm vừa qua, tỷ lệ dùng lại sách cũ mới đạt 26,79%, sách mượn của thư viện chỉ chiếm 6,76%. Mặc dù, mục tiêu 100% học sinh có đủ SGK để học đã gần đạt (hiện nay chỉ còn 1,79% học sinh chưa có sách), nhưng có đến 64,66% học sinh mua hoặc được cấp sách mới để dùng. SGK bây giờ in đẹp, giấy tốt, chất lượng cao mà chỉ dùng một năm đã bỏ thì thực sự là một sự lãng phí, mặc dầu với nhiều phụ huynh đầu tư vài chục nghìn để con có sách mới dùng không phải là việc khó. Tuy nhiên, tính trên tổng thể, nếu SGK được dùng nhiều lần bằng cách mượn hoặc thuê giá rẻ ở thư viện trường học thì ngoài việc tiết kiệm một khoản tiền lớn cho xã hội còn có tác dụng dạy cho học sinh ý thức giữ gìn sách và đức tính tiết kiệm.

Xem ra, để thư viện trường học không phải là kho chứa sách thì có khá nhiều việc cần làm. 

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác