Hội nghị thư viện các trường đại học, cao đẳng lần thứ nhất

Hội nghị thư viện các trường đại học, cao đẳng lần thứ nhất do Bộ VH,TT & DL và Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức tại Đà Nẵng trong hai ngày 9 và 10.10.2008. Tham dự có đại diện hơn 200 đơn vị thư viện các trường đại học, cao đẳng toàn quốc. Thứ trưởng Bộ VH,TT & DL Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì Hội nghị.

Hội nghị thư viện các trường đại học, cao đẳng lần thứ nhất tổ chức tại Đà Nẵng.Hội nghị thư viện các trường đại học, cao đẳng lần thứ nhất tổ chức tại Đà Nẵng.

Hiện trạng thư viện các trường đại học hiện nay

Qua tìm hiểu thực tế từ các phiếu điều tra từ 200/352 trường đại học, cao  đẳng trong cả nước và nhận được thông tin phản hồi của 140/200 trường, trong đó 80 trường đại học và 60 trường cao đẳng đạt tỷ lệ 70%. Kết quả cho thấy, thư viện đại học hiện nay cơ bản được chia thành 3 nhóm: nhóm thư viện các đại học quốc gia, đại học vùng; nhóm thư viện các trường đại học, của các trường đại học thành viên thuộc đại học quốc gia và đại học vùng; nhóm thư viện của các trường cao đẳng. Nét chung nhất của 3 nhóm này là đối tượng bạn đọc tương đối đồng đều, tuyệt đại bộ phận là giảng viên, sinh viên các trường có trình độ học vấn từ cao đẳng, đại học trở  lên và đều có nhu cầu đọc sách, khai thác tài liệu phục vụ cho công việc của mình. Tuy nhiên ở mỗi nhóm, do tính chất, đặc điểm và quy mô khác nhau nên về nhiều phương diện đầu tư, phương pháp hoạt động, tổ chức, cơ sở vật chất ở các thư viện này cũng khác nhau.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, một số thư viện đại học được nâng cấp nhờ nguồn kinh phí nhà nước, nhờ vốn vay Ngân hàng Thế giới và nhờ tài trợ nước ngoài. Dự án giáo dục đại học I đã  đầu tư cho 25 trường đại học với gần 1/3 tổng số tiền của Dự án. Những thư viện này đã bắt đầu tổ chức theo mô hình hiện đại. Tuy nhiên sự đổi mới đó vẫn chưa đủ, nguồn tài nguyên thông tin vẫn chưa được cải thiện đáng kể; gần 25% trường đại học, thư viện chưa phải là đầu mối trực thuộc ban giám đốc mà thuộc các phòng chức năng; vốn tài liệu và nguồn thông tin nghèo nàn, nhiều thư viện chưa đạt đến 10.000 đơn vị bảo quản tài liệu có giá trị; vẫn còn nằm bên lề hoạt động giảng dạy và học tập của thầy và trò.

Trong khi đó theo quy hoạch phát triển chung của ngành Thư viện Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020, riêng phần về thư viện các trường đại học có nêu: Hết sức coi trọng vị trí thư viện đại học trong công tác đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học; nâng cấp thư viện các trường đại học như xây mới, tu bổ làm cho thư viện hiện đại, phong phú tài liệu; xây dựng các chuẩn nghiệp vụ cho các khâu xử lý kỹ thuật...

Vì thế,  theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, các giải pháp cần quan tâm là:  Xác định cơ chế đầu tư cho thư viện đại học về trước mắt cũng như lâu dài và huy động tài chính từ nhiều nguồn khác nhau để hiện đại hoá thư viện; nhanh chóng triển khai các quy chế tổ chức và hoạt động thư  viện đại học; tăng cường đội ngũ cán bộ thư viện- nhất là cán bộ có trình độ cao, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với cán bộ thư viện để họ yên tâm công tác, cống hiến hết khả năng và trí tuệ của mình...

Hướng đến một mô hình thư viện đại học hiện đại

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, chất lượng giảng dạy đại học ở nước ta còn đang ở tình trạng yếu kém, cần phải xem xét lại. Phương pháp dạy và học hiện nay đang làm mất đi khả năng sáng tạo, năng lực tư duy độc lập, sự sinh động của các buổi học. Vấn đề là làm thế nào để những buổi học trở nên hấp dẫn, khơi gợi say mê, kích thích sáng tạo, phát triển khả năng tư duy độc lập của sinh viên. Điều này đang có nhiều lời giải, nhưng trong đó củng cố hệ thống thư viện ở các trường đại học là giải pháp cần phải quan tâm.

Bởi thế mạnh của thư viện đại học là nơi cung cấp nguồn thông tin quan trọng nhất của nhà trường; là điểm kết nối giữa nguồn thông tin của xã hội và nhu cầu của sinh viên; là môi trường rèn luyện và phát huy khả  năng độc lập trong khám phá và tư duy sáng tạo của sinh viên. Ở thư viện đại học, bài giảng của thầy chỉ còn là những định hướng, qua đó sinh viên xác định mục tiêu của công cuộc khám phá, việc lựa chọn, đồng hoá những kiến thức tuỳ thuộc vào ý muốn của sinh viên. Vì thế thư viện phải là địa chỉ cần thiết để sinh viên từng bước tập dượt trở nên con người có ích, có năng lực và chinh phục đỉnh cao trí tuệ.

Đúng như nhận định của các giáo sư dày kinh nghiệm giảng dạy,  điều đáng ghi nhận ở thư viện đại học là góp phần cải tiến nội dung chương trình giảng dạy. Thay vì lên lớp thuyết trình hàng loạt kiến thức, học trò lắng nghe, ghi chép, lặp lại và chứng tỏ cái nhớ, hiểu của mình qua các kỳ thi, thì ở đây người thầy trong lớp chỉ nêu vấn đề mà trò cần tìm hiểu và chỉ ra nguồn tài liệu, sinh viên tự tìm đến nghiên cứu, qua sách báo, phim ảnh, tài liệu điện tử... thư viên đều có đủ cả. Và những phát kiến từ đó sẽ khắc sâu vào tâm trí họ- những điều mà họ tự tìm ra chứ không phải là những điều cố nhớ từ bài giảng của thầy. Từ đó cho thấy qua thư viện sinh viên có thể tự rèn cho mình phương pháp học tập, khảo sát vấn đề. Đó là hình ảnh sống động của lớp học theo tín chỉ mà sự đóng góp của thư viện đại học là điều không thể chối bỏ được. 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác