Sách và Chấn hưng giáo dục

(Cinet) – “Sách và Chấn hưng giáo dục” - chủ đề cuộc hội thảo đã diễn ra vào ngày 6/5/2012 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sách và Chấn hưng giáo dục - ảnh 1

Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục IRED, Dự án Sách hay, và Hội thư viện Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của trên 300 đại biểu là các nhà giáo dục, nhà sư phạm, các chuyên gia và những cá nhân tâm huyết trong cả nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu lên tầm quan trọng của văn hóa đọc, những suy nghĩ, đánh giá đúng vai trò của sách đối với giáo dục và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của sách trong công cuộc chấn hưng giáo dục nước nhà.

Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, khẳng định "sách đổi đời con người, sách đổi đời dân tộc và sách thay đổi cả nhân loại". Việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, trong đó, cần đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa làm sao để sách gần gũi, thiết thực cho đời sống hiện tại và tương lai. Cần lựa chọn một “tổng công trình sư”chỉ huy việc này, tập trung đội ngũ viết sách, thống nhất triết lý giáo dục trước rồi hình thành nội dung chương trình khung, phân chia nội dung cho các chuyên gia giáo dục có kinh nghiệm thực tế trong việc dạy từng bậc học.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Thế Khang, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam khẳng định, cần thiết củng cố vững mạnh mạng lưới thư viện cấp huyện để chấn hưng văn hóa đọc trong 5 năm tới. Hiện nay, mạng lưới thư viện huyện rất yếu kém. Thống kê có đến gần 60% thư viện huyện đang "thoi thóp" tồn tại, hơn 30% thư viện hoạt động yếu và hơn 100 huyện chưa có thư viện. Vì vậy, mục tiêu đến năm 2015 cần thành lập mới 100 thư viện huyện và nâng cấp những thư viện hiện tại để thu hút, hấp dẫn độc giả.

Thạc sĩ Lê Thị Chinh, Nhà xuất bản Giáo dục cũng đề cao về mạng lưới hệ thống thư viện tại trường học. Đây là bộ phận cơ sở trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh; xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Vì thế, cần tiếp tục nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất tại các thư viện trường học, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ thư viện đủ về số lượng và đạt yêu cầu về chất lượng.

Dịp này, giải thưởng “Sách hay” 2012 đã chính thức công bố quá trình tuyển lựa với 7 hạng mục gồm: giáo dục, nghiên cứu, tra cứu, kinh tế, quản trị, văn học, thiếu nhi. Mỗi hạng mục có 2 giải cho sách của tác giả trong nước và sách dịch. Ngoài ra, còn có giải thưởng “Dấu ấn mới” trao cho tác phẩm mới mang tính đột phá, đại diện cho những xu hướng đọc sách, viết sách, làm sách tiến bộ.

CN/TTX

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác