Tăng cường phục vụ thiếu nhi trong hệ thống thư viện công cộng

(Cinet) - “Tăng cường phục vụ thiếu nhi trong hệ thống thư viện công cộng” là chủ đề cuộc hội thảo đã được Bộ VHTTDL tổ chức vào ngày 12/5 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng tổ chức thư viện công cộng phục vụ cho thiếu nhi tại 63 tỉnh, thành trong cả nước và đưa ra những kinh nghiệm, biện pháp cụ thể góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, hiện nay trong cả nước có gần 100% các thư viện công cộng cấp tỉnh, huyện và cơ sở tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi với những quy mô và mức độ khác nhau tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương. Một số địa phương, ngoài phòng đọc thiếu nhi trong các thư viện tỉnh, còn tổ chức thư viện thiếu nhi độc lập trực thuộc phòng văn hóa, thông tin, các dịch vụ thư viện lưu động với trang thiết bị hiện đại như xe ô tô có máy tính kết nối internet, hoặc bằng phương tiện thô sơ truyền thống tạo được hiệu quả đáng khích lệ. Mặc dù phải chịu sự “lấn áp” của các phương tiện “nghe – nhìn”, cùng với áp lực học tập của học sinh ở nhà trường, nhưng các thư viện đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động phục vụ thiếu nhi ở trong và ngòai thư viện, hướng dẫn các em đọc sách, định hướng đọc, từng bước hình thành thói quen đọc cho các em.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai. Đại diện Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh cho rằng cần tập huấn đội ngũ làm công tác phong trào thiếu nhi về kỹ năng tổ chức và xây dựng chương trình hoạt động cho thiếu nhi; gắn kết hoạt động giữa thư viện công cộng với nhà trường; phối hợp hoạt động giữa các thư viện tỉnh, thành để tổ chức vẽ tranh theo sách cho trẻ; tăng cường bổ sung sách thiếu nhi để hỗ trợ vùng sâu,vùng nghèo; thành lập các câu lạc bộ để thu hút các em có cùng sở thích đến học tập, vui chơi.

Thư viện Hà Nội hướng đến một số giải pháp nâng chất lượng hoạt động thư viện bằng việc xây dựng các thư mục chuyên đề hay địa chỉ dành riêng cho thiếu nhi; đa dạng hóa hình thức phục vụ tại phòng đọc thiếu nhi, từ phòng đọc truyền thống trở thành các trung tâm thông tin, tạo điều kiện cho việc chủ động học tập của các em bằng cách cho phép tiếp cận một lọat các nguồn tài liệu, cũng như tạo điều kiện cho việc sử dụng các thiết bị tìm kiếm thông tin sẵn có của thư viện; xã hội hóa công tác thư viện, kết hợp chặt chẽ với gia đình và nhà trường và đẩy mạnh xây dựng quan hệ đối tác với các nhà xuất bản.../.

 

TH – Cinet/TTX

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác