Tiếp thị thông tin thư viện qua mạng internet.

Trong hoạt động thư viện và thông tin, khái niệm marketing không còn xa lạ. Các câu hỏi được đưa ra thảo luận rất nhiều xung quanh chủ đề có phải trả tiền hay không trả tiền trong dịch vụ thư viện. Đặc biệt, từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các cơ quan, doanh nghiệp đều nhanh chóng tìm cách quảng bá thương hiệu qua việc maketing sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Bên cạnh đó, các cơ quan thư viện cũng không đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, để thực hiện việc marketing hiệu quả những sản phẩm và dịch vụ của mình đến được với người sử dụng thì không phải cơ quan thư viện nào cũng đạt được kết quả như mong muốn.

Từ điển Giải nghĩa Thư viện học và Tin học Anh - Việt (ALA - 1996) đã đưa ra: “Marketing - TIẾP THỊ:  Một nhóm hoạt động có mục đích dùng để cổ vũ cho sự trao đổi một cách xây dựng và đáp ứng giữa nhà cung cấp dịch vụ thư viện và truyền thông với người đang sử dụng hay sẽ có thể là người sử dụng những dịch vụ này. Những hoạt động này quan tâm đến sản phẩm, giá cả, phương pháp giao hàng, và phương pháp quảng bá sản phẩm.” Vậy làm thế nào để có thể thu hút được người đang sử dụng cũng như những người sẽ là người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của cơ quan thư viện và thông tin?

Dịch vụ quảng cáo trực tuyến (online) đã xuất hiện cùng với sự ra đời của mạng toàn cầu (Internet). Đến nay, dịch vụ này đã dần chiếm lĩnh được thị phần rất lớn trên thị trường và đang có ảnh hướng mạnh mẽ đến các loại hình quảng cáo truyền thống. Trong phạm vi bài viết, tác giả xin đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân khi nhận thấy hiệu quả của việc sử dụng Internet và các dịch vụ trên Internet để quảng bá thương hiệu có thể vận dụng vào hoạt động marketing thư viện.Việc phát triển website thư viện hiện nay được khá nhiều các cơ quan thư viện trong cả nước quan tâm và đầu tư nhằm giới thiệu về thư viện, hỗ trợ tra cứu cơ sở dữ liệu (CSDL) thư mục, CSDL toàn văn và các hoạt động khác của thư viện từ xa. Tuy nhiên, hiệu quả của việc đầu tư chưa hợp lý. Bởi vì, website ít được cập nhật thông tin, hoặc những thông điệp chưa thực sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc đăng tải những thông tin quảng cáo cho website, các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của thư viện chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của người sử dụng; mật độ quảng cáo rời rạc, không thường xuyên; nơi đăng tải quảng cáo chưa đúng vị trí… chính là những nguyên nhân dẫn đến việc không đạt được hiệu quả cao trong hoạt động marketing.

Nguồn HUC

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác