TP.HCM: Thư viện trong các nhà trường gặp nhiều khó khăn

Thực tế, các thư viện trường tiểu học ở TP HCM đang gặp nhiều hạn chế: diện tích hẹp, đầu sách chưa nhiều, quản thư thiếu. Do vậy, thư viện vẫn chỉ là “bóng mờ” trong nhà trường.

TP.HCM: Thư viện trong các nhà trường gặp nhiều khó khăn - ảnh 1

Xây dựng thư viện đạt chuẩn xuất sắc, hiện đại là một trong những nhiệm vụ của các trường tiểu học và là tiêu chí để đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia. 

Một trong những tiêu chí để đánh giá thư viện đạt chuẩn xuất sắc là diện tích phòng phải từ 50 m2 đến 120 m2 . Nhưng trong tổng số 446 thư viên của các trường tiểu học trên địa bàn TP HCM, vẫn còn 124 thư viện chưa đạt chuẩn, chiếm 26,67%.

Mô hình “thư viện ống tre”

Vì thiếu đất, nhiều trường đã phấn đấu đạt chuẩn xuất sắc dựa trên các tiêu chí khác như: sách báo, tạp chí và các hoạt động riêng như:  thiết kế kệ sách, thi đua huy động sách từ giáo viên, phụ huynh, học sinh... Trong bối cảnh  khó khăn, nhiều trường đã năng động sáng tạo những mô hình mới.

Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm sáng chế mô hình “thư viện ống tre” treo các loại sách, truyện được để trong ống tre trên những cây xanh có bóng mát trong sân trường. Cô Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng trường, tâm sự: “ Thư viện ống tre này mới ra đời năm 2008, nhằm giải quyết tình trạng quá tải của thư viện nhà trường, giúp học sinh đọc sách mọi lúc mọi nơi. Học sinh chỉ cần với tay lên là lấy được sách, sau đó tự chọn một chỗ ngồi lý tưởng dưới gốc cây hoặc bậc thềm, sảnh lớp học và... đọc ngay.

”Năm 1992, Tiểu học Lương Định Của, quận 3, diện tích thư viện 20 m2, chỉ đủ để làm một kệ sách nhỏ trước hành lang lớp học. Từ năm 1995, dù đã nỗ lực mở rộng, diện tích thư viện trường chỉ dừng lại ở mức 62 m2 và bố trí được 30 chỗ ngồi cho học sinh. Trước khó khăn này, Ban giám hiệu nhà trường đã nảy ra ý tưởng làm tủ sách tại lớp, giáo viên vận động mỗi học sinh góp 10 quyển sách và hình thành ba kệ sách lưu động (một kệ tiếng Việt và hai kệ tiếng Pháp).

Tiểu học Trưng Trắc, quận 11, số lượng học sinh là 1.500, nhưng phòng thư viện chỉ đủ sức chứa 80 người. Cô Đỗ Thị Ngọc Gấm, quản thư trường chia sẻ, trường chúng tôi đã cố gắng tổ chức các tủ sách lưu động, giúp học sinh mượn sách về nhà đọc, tổ chức mạng lưới giáo viên giới thiệu sách và trưng bày triển lãm để khắc phục tình trạng này.

Nỗi khổ của thủ thư

“Công việc của quản thư tưởng chừng như đơn giản, nhưng đòi hỏi phải có chuyên môn cao, một quy trình nhỏ như nhập sách cũng không thể tùy tiện và tự ý làm theo cảm tính mà phải thực hiện theo quy tắc đã định, chỉ cần một quy trình làm sai sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách và phục vụ việc đọc, mượn sách của giáo viên, học sinh”, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, quản thư Tiểu học Chi Lăng, quận 6, tâm sự.

Ban giám hiệu nhiều trường coi công việc của quản thư chỉ là giới thiệu sách báo, kiểm kê xuất, nhập, phân loại mô tả, xếp kho… nên phân công cán bộ thư viện kiêm luôn vai trò giáo viên và quản lý thiết bị. Theo thống kê, trong tổng số 452 nhân viên thư viện trường tiểu học, chỉ có 168 người chuyên trách, còn 235 kiêm cả thiết bị và giáo viên.

Thầy Nguyễn Văn Thanh, chuyên viên quản lý thư viện phòng giáo dục huyện Củ Chi, bức xúc: “Sở GD-ĐT vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ thư viện. Đa số nhân viên thư viện các trường hiện nay đều chưa qua đào tạo nghiệp vụ hoặc trình độ chuyên môn chưa cao. Củ Chi còn 97 giáo viên chưa qua bồi dưỡng nghiệp vụ”.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, chuyên viên phòng giáo dục quận 12, cho biết thêm: “Theo thông tư số 26 của Bộ VH-TT, các cán bộ thư viện của trường học phải được nhận hệ số 0,2 phụ cấp độc hại, tính ra hơn 100.000 đồng một tháng nhưng đến thời điểm này chưa cán bộ trường tiểu học nào có. Trong khi đó, đồng lương quá ít, chỉ 600.000 - 700.000 đồng một tháng nên quản thư thường xuyên bỏ việc, thay đổi liên tục, điều này ảnh hưởng không ít đến việc tổ chức hoạt động thư viện trường”.

Theo ĐV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác