3252/BVHTTDL-HTQT

KTBT, TT Huỳnh Vĩnh Ái Theo BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH -

Công văn Về việc đón Chủ tịch cuộc bầu chọn Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới và những công tác vận động bầu chọn của Việt Nam

Kính gửi: Ban Tuyên giáo Trung ương

1. Báo cáo chuyến thăm của Chủ tịch New7wonders:

Nhận lời mời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Bemard Weber Chủ tịch New7wonders và ông Jean Panl De la Fuente - Giám đốc New7wonders đã sang thăm Việt Nam và đến Vịnh Hạ Long để tận mắt chứng kiến Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long - 2 lần được UNESCO công nhận và hiện là 1 trong 28 ứng cử viên vòng chung kết cuộc bầu chọn Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới sẽ được công bố vào ngày 11 tháng 11 năm 2011. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Chủ tịch và là lần thứ 3 của ông Giám đốc.

Chuyến thăm của Chủ tịch và Giám đốc New7wonders có ý nghĩa quan trọng đối với Vịnh Hạ Long của ta, chuyến thăm giúp nâng cao hiểu biết về Vịnh Hạ Long của tổ chức quốc tế đang điều phối một chiến dịch bầu chọn toàn cầu với hàng trăm triệu người theo dõi trong gần 10 năm qua, cũng là dịp góp phần quảng bá và thu hút lượng phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long cũng như tăng lượng khách du lịch trên toàn thế giới.

Chiến dịch bầu chọn Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới được bầu chọn bằng hình thức qua mạng intemet, điện thoại và tin nhắn điện thoại toàn cầu từ cuối năm 2007 Năm 2008, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động bầu chọn Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới với sự tham gia của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... các cơ quan thông tấn, truyền thông cả nước...

Trong dịp này, Chủ tịch New7wonders đã trao Giấy chứng nhận Vịnh Hạ Long là 1 trong 28 ứng cử viên vòng chung kết để trở thành Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới.

Hiện nay, Vịnh Hạ Long luôn là ứng cử viên có tỷ lệ tăng phiếu cao. Mục đích chuyến thăm Vịnh Hạ Long lần này nhằm tìm hiểu những nỗ lực bảo tồn, phát huy di sản Vịnh Hạ Long, thúc đẩy và trao đổi việc quảng bá tốt hơn nữa cho Vịnh Hạ Long mà theo ông Chủ tịch là cảnh quan vào loại đẹp nhất thế giới.

Trong thời gian đoàn thăm Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã phối hợp thành công với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin và Truyền thông thiết lập hệ thống bầu chọn cho Vịnh Hạ Long qua tin nhắn điện thoại di động ("Halong" gửi 147) trong tháng cuối cùng nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa cuộc Vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long và phấn đấu đưa Vịnh Hạ Long vào danh sách 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giời.

2. Nhận xét, đánh giá:

2.1. Về chuyên thăm của New7wonders:

Chuyến thăm của Chủ tịch và Giám đốc New7 Wonders được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh thu xếp đón tiếp chu đáo và trang trọng, đoàn đã được thăm Vịnh hạ Long bằng máy bay trực thăng, được xem những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, được thưởng thức những món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Đoàn đánh giá Việt Nam là một trong những điểm đến thân thiện nhất mà đoàn bạn từng được trải nghiệm. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trực tiếp đến Vịnh Hạ Long, cùng Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ và đi thăm Vịnh cùng đoàn; Đoàn còn có những buổi làm việc, trao đổi chân tình về những mục tiêu thúc đẩy bảo tồn, phát huy giá trị di sản của thế giới tại Việt Nam phù hợp với mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc.

Chuyến thăm là tín hiệu quan trọng cho thấy Vịnh Hạ Long của chúng ta được tổ chức đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký của cuộc bầu chọn toàn cầu này. Cụ thể, chính ông Chủ tịch đã cho biết về tỷ lệ bầu chọn qua mạng intemet, Việt Nam nằm trong số các quốc gia đứng đầu. Cho thấy chúng ta đã vận động hiệu quả trong 4 năm qua, nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các Ban, Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị cả nước cho thấy cách thực hiện của ta là hiệu quả, đúng hướng và bài bản. Thực tế, khác với các quốc gia khác cũng tham dự chiến dịch, chúng ta không có những tập đoàn đa quốc gia giàu mạnh để đầu tư, tài trợ; không có những nhận vật, ngôi sao quốc tế lớn để vận động quốc tế; không mạnh về khả năng bầu chọn tiếng Anh, nhưng bù đắp những điểm bất lợi đó, ta có sự vào cuộc của Chính phủ và các quan chức Chính phủ từ những ngày đầu của cuộc bầu chọn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một trong những Nguyên thủ đầu tiên của các nước có địa danh vòng chung kết bầu chọn cho địa danh nước mình (tin Thủ tướng bầu chọn cho Vịnh Hạ Long tại EXPO Thượng Hải 2010 được đưa tin trang trọng trên trang thông tin của New 7 Wonders) và Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trực tiếp chỉ đạo công tác bầu chọn trong mọi hoạt động lớn, nhỏ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong nước và quốc tế. Việt Nam có được lực lượng thanh niên đông đảo, có kỹ năng sử dụng máy tính và được quản lý thống nhất trên cả nước là những ưu thế nổi bật. Khó khăn về ngôn ngữ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải quyết bằng cách đề nghị đưa ngôn ngữ tiếng Việt Nam vào hệ thống ngôn ngữ bầu chọn, tạo cho việc bầu chọn của người Việt Nam trở nên dễ dàng.

Chuyến thăm của đoàn đã mở ra một hình thức bầu chọn mới qua tin nhắn điện thoại. Từ ngày 01/10 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức mở hình thức bầu chọn qua tin nhắn điện thoại di động đây là hình thức bầu chọn được coi là thế mạnh của Việt Nam so với các nước trong khu vục nhờ lượng thuê bao di động của ta khá cao, trình độ phát triển viễn thông của ta được đánh giá là đủ mạnh và thói quen bầu chọn điện thoại khá phổ biến, hứa hẹn chứng ta sẽ thành công trong hình thức này. Đơn cử chỉ sau 4 ngày bầu chọn qua điện thoại đi động, chúng ta đã vận động được gần khoảng 500.000 tin nhắn, được đánh giá là một trong những cuộc vận động có tỷ lệ tăng trưởng tin nhắn bầu rất cao, do ta đã đàm phán được mức thu phí thấp nhất, hệ thống nhắn tin đã được thiết lập sẵn, triển khai nhanh (630 đồng/tin nhắn) và được tuyền truyền rộng rãi, hiệu quả qua truyền hình và báo chí.

2.2. Công tác tổ chức bầu chọn trong nước và quốc tế:

Xét tính cấp bách của công tác vận động bầu chọn, xét tính cần thiết cho quảng bá du lịch Việt Nam giai đoạn mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động thí điểm bổ nhiệm một Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ 2011-2012 nhằm tạo thêm một kênh đa dạng thu hút sự quan tâm của xã hội nói chung và giới trẻ nói riêng vào công tác vận động bầu chọn trong giai đoạn nước rút này. Việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch vài ngày đầu có lẽ nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng đến nay hiệu quả đã bước đầu thấy rõ qua các hoạt động cụ thể của vai trò Đại sứ Du lịch (các cuộc vận động có Đại sứ du lịch thu hút đông người tham gia, được báo chí đưa tin rộng rãi như buổi vận động tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tại cuộc gặp gỡ tình nguyện viên tại Thành phố Hồ Chí Minh, tại buổi ra quân phong trào thanh niên làm từ thiện, vận động học sinh quốc tế tại trường Raffles cùng các lời tuyên truyền kêu gọi qua cộng đồng mạng intemet nhanh chóng lan tỏa đến cộng đồng... tiếp theo sẽ gồm kế hoạch giao lưu, tuyên truyền, quảng bá trong nước và quốc tế). Đến nay cơ bản dư luận đồng tình, trước tiên vì Việt Nam cần có vị trí này để phục vụ tốt hơn công tác quảng bá du lịch Việt Nam. Thứ 2, lần đầu tiên làm thử nghiệm cần có sự chỉ đạo, định hướng chặt chẽ từ cơ quan quản lý để xác định rõ mục tiêu, hiệu quả dự kiến và đảm bảo đúng tiêu chí quan trọng của từng thời kỳ, theo đó giai đoạn này cần những cá nhân ngoài đáp ứng đủ các tiêu chí Quy chế bổ nhiệm quy định như có lòng yêu nước, lý lịch nhân thân tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây phải là nhân vật của công chứng có khả năng ngoại ngữ, có kinh nghiệm giao lưu quốc tế, có sẵn những mối quan hệ quốc tế chặt chẽ, có kế hoạch hành động cụ thể, khả thi và có thể bắt tay ngay vào công việc trong thời gian nhanh nhất, toàn tâm toàn ý với vai trò Nhà nước giao phó. Bên cạnh đó là khả năng vận động xã hội hóa công tác quảng bá, tuyên truyền bầu chọn Vịnh Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Về cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long, bên cạnh mục tiêu phấn đấu đưa Vịnh Hạ Long trở thành Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới, với những lợi ích đã được các quốc gia khác chứng thực về tăng trưởng lượng khách du lịch và thu nhập từ du lịch lên đến 75% sau khi mỗi địa danh dành chiến thắng (trước chiến dịch này, đã có 1 chiến dịch bầu chọn 7 Kỳ quan Mới của Thế giới), đây là cơ hội vô cùng quý giá cho công tác quảng bá di sản Vịnh Hạ Long nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung, cũng là dịp để xây dựng một thương hiệu điểm đến độc đáo của Việt Nam là Vịnh Hạ Long. Đây là thương hiệu cho hiện tại và mãi mãi sau này. Quan trọng hơn, đây là một phong trào vận động sự đoàn kết, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, cuộc vận động đã cho thấy khối đoàn kết của Việt Nam trên toàn thế giới, không phân biệt địa lý chính kiến, người Việt trên toàn thế giới khi biết có Vịnh Hạ Long trong chiến dịch đều sẵn sàng bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, từ người Việt tại Mỹ, Pháp, Nga đến Trung Quốc, Nhật Bản, đều hưởng ứng và bầu cho Vịnh Hạ Long. Trong nước, đây là dịp để toàn xã hội cùng tự hào về Vịnh Hạ Long trên bản đồ thế giới, cơ hội để mọi người cùng tìm hiểu, cùng đoàn kết, hưởng ứng bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bên cạnh đó là công tác vận động, tuyên truyền quảng bá quốc tế cũng được coi trọng.

3. Kiến nghị:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kính đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo sự phối hợp của các cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình Trung ương và các tỉnh/thành trên cả nước tích cực tham gia vào chiến dịch tuyên truyền tổng lực bầu chọn Vịnh Hạ Long. Tránh những luồng thông tin không thống nhất giữa các cơ quan Chính phủ và những bình luận thiếu chính xác gây bất lợi cho công tác vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long trong giai đoạn này.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch coi đây là công tác vận động xã hội vì tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, trong đó, coi trọng vai trò của thanh niên và sự vận dựng những tiến bộ của công nghệ thông tin, mạng xã hội... làm tiền đề cho việc nghiên cứu phục vụ các cuộc vận động nâng cao văn hóa, giao tiếp, ứng xử xã hội và vì sự tiến bộ của xã hội sau này.

Kính báo cáo.

 

Nơi nhận:

-Như trên;

-Lưu: VT, HTQT, TNH.04+1

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác