Bàn tròn văn chương

Ra mắt được 8 số, "Bàn tròn văn chương" (BTVC) đã thu hút được nhiều nhà văn, nhà thơ đủ "chủng loại" (có thẻ hay chưa có thẻ Hội Nhà văn VN, có tên hay chưa tên tuổi), nhà nghiên cứu, nhà báo trong toàn quốc. Ở đây không có sự phân biệt xu hướng sáng tác, miễn các thành viên đều đọc tác phẩm của nhau và tuân thủ một số quy ước của BTVC.

Theo nhà thơ Inrasara - người trong nhóm khởi xướng bàn tròn này - các cuộc tranh luận không tranh thắng-thua, hơn-kém, không nhất thiết đi đến nhất trí, mà cốt để những người sáng tạo có thể hiểu nhau, từ đó học cách chấp nhận cái giống/khác mình; để các quan điểm, các hệ mỹ học văn chương cùng tồn tại, cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng, từng bước thuyết phục người đọc trở lại với văn chương, hay hứng thú với văn chương.

Ý tưởng mở bàn tròn bắt đầu từ vài câu hỏi tưởng như vô vị: Tại sao giới văn nghệ sĩ thích chòm nhóm; chòm nhóm để nói về mọi chuyện trên đời... ngoại trừ chính công việc mình đang làm: Tác giả và tác phẩm? Ví có bàn về tác phẩm, chỉ khoanh vùng và nói theo quan hệ quen biết, theo cảm tình nên quá ư cảm tính; hoặc thậm chí có thể tham gia góp lời, xăng xái nữa là khác, trong khi chưa bao giờ đọc tác phẩm (!?). Còn nếu có nói về tác giả, cũng chỉ tán cái ngoài rìa: Về giai thoại vặt của nhà thơ này hay đời tư sôi động gay cấn của nhà văn nọ, chẳng hạn?

BTVC kỳ 1 (tháng 10.2006) nói về thơ Ngô Thị Hạnh với tập thơ "Rơi ngược". Tiếp đó là thơ Lê Vĩnh Tài và bài cuối cùng trong tập "Liên tưởng". Nhưng sôi nổi nhất phải kể đến kỳ 3, diễn ra ở Vũng Tàu ngày 25.11.2006 với sự tham dự của 34 người, xoay quanh đề tài "Hậu hiện đại trong văn học VN đương đại". Bàn tròn này có sự tham dự của hai nhà thơ Hoàng Hưng và Xuân Sách.

Các câu hỏi đề dẫn như: Thủ pháp sáng tác chính của hậu hiện đại, hậu hiện đại và truyền thống văn hoá dân tộc, dấu vết hậu hiện đại trong các sáng tác đương đại Việt Nam, chủ nghĩa Hậu hiện đại có cơ hội tại VN không, đã vỡ ra nhiều vấn đề, tạo tiền đề cho các BTVC kỳ sau chuyên sâu hơn, về cuốn tiểu thuyết hay truyện ngắn mang yếu tố hậu hiện đại chẳng hạn. Sau đó là một số chuyên đề như "Truyện ngắn Nhật Chiêu", "Văn chương trên mạng"...

Nhà thơ Inrasara nhìn nhận: "Ở đây không chỉ các nhà văn "chính lưu" giao lưu với nhau, mà có cả những người "ngoài lề". Cuối năm sẽ có một biên bản văn chương trong năm về những gì đang xảy ra trong thực tế của văn chương đương đại chứ không phân biệt vùng miền, trong nước hay thế giới, trào lưu, lý thuyết hay xu hướng... BTVC, cốt lõi là diễn đàn cho người viết tập suy nghĩ độc lập, khả năng diễn đạt tư duy mang tính lý thuyết, khả năng thuyết trình và tranh luận".

Sau BTVC kỳ 7, do bận nhiều việc, Inrasara bàn giao lại BTVC cho nhà văn Phan Thị Vàng Anh điều hành. Theo chị, BTVC đã lập nhóm phê bình văn học BTVC ở đầu tháng 8 này.

Theo LĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác