Hội Nhà văn Việt Nam: Tổ chức toạ đàm về tác phẩm của Đặng Thiều Quang

Hôm nay (18/8), tại Hà Nội, Ban công tác trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) đã tổ chức buổi toạ đàm về tác phẩm của nhà văn Đặng Thiều Quang. Tham dự buổi toạ đàm gồm có các nhà văn, nhà phê bình và đông đảo bạn đọc tham dự.

Hội Nhà văn Việt Nam: Tổ chức toạ đàm về tác phẩm của Đặng Thiều Quang - ảnh 1

Tốt nghiệp Đại học kiến trúc nhưng lại say mê và gắn bó sâu nặng với văn chương, cái tên Đặng Thiều Quang đã trở nên khá quen thuộc với bạn đọc, đặc biệt là giới trẻ từ hơn 10 năm nay với hàng chục truyện ngắn và tiểu thuyết đã được xuất bản.

Đặng Thiều Quang đánh dấu sự nghiệp văn chương với những truyện ngắn đăng trên báo Hoa học trò những năm 1993, 1994 như “Bước ngắn bước dài”, “Đi theo màu da trời”, “Bỏ hoang”, “Người hùng biện”… với bút danh Đác-ta-nhăng. Đặc biệt, chùm truyện dài kỳ “Tôi & Đác-ta-nhăng” của anh đã nhận được sự yêu mến của rất nhiều bạn đọc lứa tuổi ô mai bởi lối viết hồn nhiên, hài hước khi khai thác một câu chuyện phù hợp với tuổi học trò mới lớn với đầy đủ nét tinh nghịch, đáng yêu. Ở các truyện ngắn đăng trên báo Tiền phong sau đó như “Người ta nghiêm túc ở tuổi 20”, “Lọ lem phố nghèo”, “Đêm thị trấn”, “Cốc nước lọc”…, Đặng Thiều Quang viết với nhiều văn phong khác nhau, anh coi đó giống như “thử giọng để tìm cho mình một thứ văn phong phù hợp nhất, vừa là quán trình mày mò khám phá, tự khẳng định, vừa tiếp tục tích luỹ kinh nghiệm viết”.

Những kết quả của quá trình “thử giọng” ấy đã được Đặng Thiều Quang giới thiệu đến bạn đọc qua các tác phẩm gần đây nhất của anh vừa được trình làng, 2 tiểu thuyết “Đảo cát trắng” và “Bóng giai nhân” cùng tập truyện ngắn “Phải lòng”. Các tác phẩm này cũng chính là chủ đề của buổi toạ đàm thường kỳ do Hội Nhà văn Việt Nam và Ban công tác Nhà văn Trẻ tổ chức sáng 18/8 tại Hà Nội.

Các nhà văn, nhà phê bình và đông đảo bạn đọc tham dự toạ đàm đã cùng chia sẻ những đánh giá, cảm nhận về các tác phẩm của Đặng Thiều Quang. Nhiều ý kiến cho rằng, ở những tác phẩm này, người đọc đã không chỉ gặp lại một Đặng Thiều Quang hóm hỉnh của một thuở “hoa học trò” mà còn nhận thấy anh qua một góc kính khác, đầy trăn trở hơn, đời hơn và cũng chứa đựng những day dứt trăn trở hơn khi ngòi bút đã đạt một chiều sâu nhất định. Cũng theo một số độc giả, trong nhiều trường đoạn, cách sử dụng lối viết miên man, khá dài dòng làm phân tán sự tập trung của người đọc vào những vấn đề chính, mặc dù có thể coi đây cũng là một trong những điểm tạo dấu ấn trong phong cách tác giả. Từ nhiều cách nhìn nhận và đánh giá, từ đa dạng sự cảm thụ, các ý kiến đều ghi nhận, với những gì mà Đặng Thiều Quang đã thể hiện, với niềm say sưa theo đuổi cái đẹp của cuộc sống thể hiện qua cái đẹp của văn chương, cuộc du hành của anh trên đường văn sẽ còn xa hơn nữa.

 

Theo CPV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác