Những tác giả “tay ngang”: Góp thêm tiếng nói riêng độc đáo

Đối với số đông những người cầm bút, văn chương được gắn với cuộc đời như nghiệp dĩ hoặc ít ra đấy cũng là một nghề. Tuy nhiên, cũng có những người đến với văn chương chẳng phải vì nghiệp mà cũng không phải là nghề. Họ, đơn giản chỉ là những tác giả “tay ngang”, thỉnh thoảng tạt qua vườn văn để dạo chơi, tìm sự thanh thản trong tâm hồn...

Một số tác phẩm của các tác giả “tay ngang”.Một số tác phẩm của các tác giả “tay ngang”.

Viết văn để giãi bày

Trương Văn Dân là Việt kiều Ý, từ hơn 30 năm qua sống xa quê hương. Vốn là du học sinh ngành hóa và công nghệ dược phẩm, sau chuyên nghiên cứu và phát triển dược phẩm. Có thể nói, công việc và môi trường sống của Trương Văn Dân không dính líu gì đến văn chương. Tuy nhiên, theo lời tác giả thì sống xa quê khá lâu nên ký ức về quê hương, về những ngày tháng ấu thơ cứ mãi khắc ghi trong tâm hồn. Khi nỗi nhớ “dâng đầy” cứ thế mà viết ra, viết như một nhu cầu giãi bày, để vơi nhẹ nỗi lòng sau bao nhiêu năm tháng lúc nào cũng bộn bề công việc mưu sinh. Mới đầu năm 2007 này, Trương Văn Dân đã về VN và cho in tập truyện ngắn đầu tiên của mình, đó là cuốn Hành trang ngày trở lại (NXB Trẻ).

Nguyễn Thơ Sinh, hiện đang hành nghề tư vấn tâm lý tại Mỹ nhưng thỉnh thoảng cũng bay về VN để “gửi gắm” những đứa con tinh thần của mình cho các NXB. Theo tác giả, ngoài công việc hằng ngày, khi nào có thời gian rảnh là anh viết. Những sáng tác của anh phần lớn là ghi chép lại nỗi hoài nhớ quê hương, đặc biệt là mẹ và ngày ấu thơ. Tính đến nay, sau gần 20 năm định cư ở Mỹ, Nguyễn Thơ Sinh đã viết và in được 3 tập truyện ngắn ở VN (Quà tặng đời thường, Vòng đứt, Lấp vực).

Là một chuyên gia hàng đầu về ngành quản trị hành chính, làm việc với IBM-Netherlands và IBM-Europe, Trương Quang cũng là người thường xuyên được mời thỉnh giảng ở VN, Thái Lan, Trung Quốc, Camphuchia theo chương trình hợp tác đào tạo giảng viên của Thụy Sĩ và Viện Công nghệ châu Á (AIT). Tưởng chừng, con người này sẽ rất “công nghệ máy móc”; thế nhưng, Trương Quang lại là tác giả của những bài thơ, tạp bút rất sắc sảo, trữ tình. Năm 2006, Trương Quang cho in tập tạp bút Mùa đông phương Tây và Nỗi lòng phương Đông (NXB Trẻ 2006). Đây có thể xem là ghi chép xen kẽ giữa những chuyến đi của tác giả, thể hiện tâm trạng về cuộc sống và cái nhìn sắc sảo về thế giới đa chiều.

Góp thêm nét riêng độc đáo vào dòng văn học chung

Gọi là “tay ngang” vì đây hoàn toàn là những cây bút không chuyên. Họ đến với văn học là để góp thêm một góc nhìn, thêm một tấm lòng với cuộc sống. KTS Lưu Trọng Hải là một người khá nổi tiếng với những công trình kiến trúc. Ông từng cho in cuốn Từ những góc nhìn về kiến trúc và cảnh quan đô thị (NXB Văn nghệ TP.HCM 2006) nhưng đồng thời KTS Lưu Trọng Hải còn là tác giả của những tập thơ, tiểu thuyết gây ấn tượng. Năm 2006, KTS Lưu Trọng Hải cho ra mắt cuốn tiểu thuyết Mất và Còn (NXB Văn nghệ) - một tác phẩm viết bằng sự trải nghiệm của cả một đời người: “Không ai mất tất cả mà cũng chẳng ai được tất cả; được cái này thì mất cái khác, mất lúc này thì được lúc khác”.

Đạo diễn Lê Văn Duy, người nổi tiếng “mát tay” với thể loại phim tài liệu, trong nhiều năm qua cũng đã “thâm canh” khá đều đặn trên mảnh đất văn chương. Tính đến nay, ông đã cho in 3 cuốn tiểu thuyết: Đồi Giáng Hương, Thời trốn nắng và Thủy triều đỏ. Đọc tiểu thuyết của Lê Văn Duy thấy ngồn ngộn chất liệu cuộc sống như những thước phim tài liệu của ông vậy.
 
Trong số những người viết “tay ngang” đáng chú ý hiện nay có thể kể thêm Trần Kiêm Đoàn-Tiến sĩ Tâm lý học hiện đang sống tại Mỹ. Ông giảng dạy khoa Tâm lý trị liệu ở các trường đại học nhưng lại “trị liệu” cho chính mình bằng văn chương. Cuốn tiểu thuyết Tu bụi (NXB Thuận Hóa 2006) của Trần Kiêm Đoàn được đánh giá là một trong những tác phẩm hay của văn học VN gần đây.

Tuy là những người “tay ngang” nhưng họ không phải là những người mơ hồ với văn chương. Hầu hết đều ham đọc và xem viết lách như “đạo sống”. Trương Văn Dân không chỉ thích viết mà còn thích giao du với cánh nhà văn. Trương Quang từng là cộng tác viên khá quen thuộc của trang tạp bút một số tờ báo trong nước. KTS Lưu Trọng Hải cũng không phải là người “xa lạ” trong giới văn chương vì ông là con trai cả của cố nhà thơ Lưu Trọng Lư.

Có thể nói, những tác giả “tay ngang” này đã góp phần làm phong phú đời sống văn chương VN. Và khi tiếp cận tác phẩm của họ, chúng ta có dịp khám phá những nét riêng lạ, độc đáo mà nhiều khi những nhà văn chuyên nghiệp không có được

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác