Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh.

(Cinet) – Năm 2013 có thể nói là năm trở lại của dòng phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học không chỉ với điện ảnh Việt Nam mà cả điện ảnh thế giới. Điều này cho thấy văn học vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh và có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Trò đời và Lều chõng là hai bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học của Việt nam.Trò đời và Lều chõng là hai bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học của Việt nam.

>Điện ảnh thế giới

Đầu tiên, hãy cùng nhìn lại điện ảnh thế giới năm vừa qua. Trong Top 10 bộ phim ăn khách nhất năm 2013 có đến 3 bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học. Đó là những tác phẩm mà bất kỳ công chúng yêu điện ảnh nào cũng biết đến như: The Hobbit: The Desolation of Samug ( tạm dịch: Người Hobbit – Sự tàn phá của Samug); OZ the Great and Powerful ( Lạc vào xứ OZ: Vĩ đại và quyền năng); The Great Gatsby ( tạm dịch: Gatsby vĩ đại).

Người Hobbit – Sự tàn phá của Samug là bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm The Hobbit của tác giả người Anh J.R.R.Tolkien. Ngay tuần đầu tiên ra rạp, phim đã tạo nên cơn sốt toàn Bắc Mỹ và lan rộng toàn cầu sau đó. Lạc vào xứ OZ: Vĩ đại và quyền năng là tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ tiểu thuyết OZ của nhà văn L.Frank Baum cũng đã tạo nên sự bất ngờ lớn khi liên tục lọt vào danh sách những tác phẩm điện ảnh được yêu thích và đạt doanh thu cao năm 2013. Với trường hợp của Gatsby vĩ đại bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn F.Scott Fitzgerald không chỉ đem lại doanh thu cao mà còn được giới phê bình điện ảnh rất quan tâm, chú ý. Bộ phim do nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio thủ vai chính đã được lựa chọn để chiếu mở màn tại Liên hoan phim Cannes 2013 vừa qua.

 

Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 2
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 3
Người Hobbit: Sự tàn phá của Samug, Gatsby vĩ đại là hai trong số ba tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ văn học gây sốt và luôn đứng trong Top 10 doanh thu năm 2013.
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 4
Một tác phẩm văn học được chuyển thể khác là "Màu xanh là màu ấm nhất" đã vinh dự giành giải Cành cọ vàng tại liện hoan phim Cannes năm 2013
 

Bên cạnh 3 bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học luôn đứng trong Top doanh thu năm 2013 kể trên thì năm vừa qua, điện ảnh thế giới còn ghi nhận trường hợp của Blue is the Warmest Color ( tạm dịch: Màu xanh là màu ấm nhất). Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết có tên gốc Le Bleu est une couliur của nữ nhà văn Julie Maroh. Màu xanh là màu ấm nhất đã giành được giải thưởng Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes, một trong nhưng liên hoan phim danh giá nhất thế giới.

>>Điện ảnh Việt Nam

Năm 2013 vừa qua, điện ảnh Việt Nam cũng ghi nhận sự trở lại rực rỡ của phim chuyển thể với bộ phim truyền hình Trò đời. Được xây dựng và chắt lọc từ những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng gồm: Số đỏ, Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy Tây và Số đỏ. “Trò đời” thực sự là tác phẩm ghi dấu ấn mạnh với công chúng trong năm 2013 khi bộ phim đã tái hiện thành công bức tranh sinh động của xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945. Những nhân vật quen thuộc và gần gũi với người Việt như: Xuân tóc đỏ, bà Phó Đoan, cụ cố Hồng hay thiếu gia Văn Minh, cô Đũi…đã được lột tả xuất sắc đem lại một cảm giác mới mẻ những vẫn gần gũi với công chúng.

 

Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 5
Sự thành công của bộ phim truyền hình Trò đời, một tác phẩm được chuyển thể từ nhiều tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng trong năm 2013 vừa qua thực sự đã đánh dấu một sự trở lại ấn tượng của dòng phim chuyển thể từ tác phẩm văn học của Việt Nam...
 

Cũng trong năm 2013, đạo diễn Hà Sơn đã hoàn thành việc chuyển thể tiều thuyết “Gánh hàng hoa” của Khải Hưng thành kịch bản phim truyền hình. “Gánh hàng hoa” được hứa hẹn là bộ phim thu hút và hấp dẫn công chúng khi được phát sóng.

Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam cũng nắm bắt được xu hướng này đã nhanh chóng chuyển thể tác phẩm Thời thơ ấu và Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng trong dự án phim của hãng. Sau “Gánh hàng hoa”,  hãng phim Đông A đã bắt tay thực hiện dự án tiếp theo với bộ phim “Thừa tự” – một bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Khái Hưng…

Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 6
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 7
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 8
Cuốn theo chiều gió, Hồng lâu mộng...hay gần đây là Chạng vạng là một số trong rất nhiều các tác phẩm điện ảnh được chuyển thể đã trở thành những bộ phim kinh điển được người yêu điện ảnh cả thế giới đón nhận..
  
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 9
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 10
Văn học, nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. - ảnh 11
Sau nhưng thành công của Chí phèo, Gánh hàng hoa...được thực hiện từ thời kỳ đầu của điện ảnh Việt, sự trở lại của Lều chõng, Cánh đồng Bất tận, Đừng đốt và gần đây là Trò đời đã cho thấy rõ sức hút từ những nhân vật và câu chuyện văn học với công chúng yêu điện ảnh..
 

Bước sang thế kỷ 20, phim chuyển thể vắng bóng dần trong điện ảnh do trào lưu làm phim truyền hình, phim điện ảnh của lớp đạo diễn trẻ. Cho đến năm 2010, sự trở lại của “Lều chõng” – tác phẩm chuyển thể của nhà văn Ngô Tất Tố là cú hích cho các nhà sản xuất quay trở lại với dòng phim này. Bên cạnh đó thành công của các dự ánh phim chuyển thể như Cánh đồng bất tận, Đừng đốt trong thời gian qua cũng tạo thêm động lực cho các nhà sản xuất, đạo diễn của Việt Nam

Nguyễn Hương

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác