Văn học về đề tài Biên phòng: Những trang viết mới

Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài biên phòng đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều cây bút với nhiều tác phẩm sâu sắc. Mỗi tác phẩm gửi về tham gia cuộc vận động vẫn còn nguyên hơi ấm trên từng trang viết và mỗi con chữ ở mỗi miền quê.

Ảnh minh hoạ.Ảnh minh hoạ.

Đến với truyện ngắn Rừng thiêng của nhà văn Trần Hữu Tòng, bạn đọc sẽ bắt gặp một lối viết không tả thực mà bảng lảng. Mượn chuyện rừng để dựng lên không gian nghệ thuật linh thiêng, bí ẩn và đầy hiểm nguy. Song trong chính môi trường của người lính biên phòng không chỉ có hiểm nguy, không chỉ có sự hy sinh mà vẫn rất trữ tình, thơ mộng. Mùi hương trầm ngọt ngào thanh tao như một biểu tượng kết tinh từ đức tính tốt đẹp của người lính biên phòng và sự hy sinh đã trở thành bất tử của người lính Trần Văn Hằng nơi biên giới miền Tây Tổ quốc.

Trong Đêm rừng của tác giả Nguyễn Duy Liễm lại sử dụng một ngôn ngữ già dặn, đậm chất dân tộc, văn phong hoạt, tiết tấu nhanh, giọng điệu riêng mà vẫn không lên gân. Hình ảnh người lính biên phòng “cắm” địa bàn xây dựng cơ sở chống bọn phỉ của những ngày đầu cách mạng miền biên giới Đông Bắc đã để lại ấn tượng đẹp của lòng vị tha, nhân ái, để cảm hóa người lầm đường lạc lối. Vượt lên trên tất cả là tình người, là đức hy sinh của người lính. Hình ảnh người lính Đinh Đoàn với những năm tháng ở rừng, những tháng ngày bám dân, lặn lội xây dựng làng bản ở đồng bào Dao Thanh Phán ngày đầu cách mạng đã trở thành niềm tin trong cuộc sống, là ánh sáng của Đảng, của cách mạng.

Truyện ngắn Sinh ngày 3 tháng 3 của tác giả Lê Thị Bích Hồng lại như một tự truyện của chính người viết. Không văn hoa cầu kỳ mà mạch truyện cứ thế chảy. Một mạch chảy khiêm nhường nhưng chân thật. Chân thật đến từng chi tiết, đến từng lời thọai. Mối tình lặng của cô giáo trẻ Thảo Hương với người học trò có tuổi bằng mình có tên là Tùng Sơn nơi miền biên cương cánh cung Đông Bắc của Tổ quốc. Cái cậu học trò Tùng Sơn của ngày đầu tự khai lý lịch: "Họ tên: Không ai cả. Ngày sinh: 3 tháng 3 (nhưng không biết có đúng không). Bố: tiệt. Mẹ: toi. Anh em: mỗi" đã trưởng thành và trở thành người lính biên phòng quả cảm, đầy cá tính và bản lĩnh, một con người hy sinh cả cuộc đời thanh xuân cho sự bình yên miền biên viễn. Mối tình ấy, tình yêu ấy và sự hy sinh ấy sẽ là điểm tựa cho mỗi bước đường đời, cho rừng quế, rừng hồi tỏa hương, cho hoa sở nở trắng màu của tuyết.

Bút ký Thọ lửa của tác giả Lê Huy Thành đã có sự đầu tư trong dựng lại chân dung nhân vật, một người lính biên phòng bình thường như bao người lính khác. Nhưng cũng chính từ sự lặng lẽ như dòng sông, một đời âm thầm đưa nước về biển cả, phía sau vẻ bình thường ấy là những trăn trở, những hy sinh không thể nói thành lời. Ngày cưới vợ, ngày của cả đời người cũng không có mặt vì nhiệm vụ. Ngày nào người dân còn vất vả, bữa cơm chưa no, cái đói cái nghèo còn thập thò ngoài cửa thì ngày đó người lính biên phòng còn ăn chưa ngon, ngủ chưa yên, còn lăn lóc đi tìm hướng phát triển kinh tế.

Về thể loại thơ, cuộc vận động sáng tác được sự quan tâm của nhiều cây viết nhất. Trong các tác phẩm gửi tham gia, biên độ được mở rộng cả về nội dung và hình thức đề tài thể hiện. Có lẽ chính nhờ từ cái đẹp của cuộc sống, cái thi vị của nơi biên giới, chất anh hùng ca của mỗi vùng đất, sự bao la, mênh mông của biển cả, hải đảo mà các tác phẩm lung linh tỏa sáng.

Các tác phẩm Đi qua mùa hoa mận của tác giả Trần Quang Quý với mạch thơ khỏe, hơi thở nồng nàn, sự vận dụng nhuần nhuyễn thể thơ tự do đã tạo ra cái tình dạt dào của người lính biên phòng với hình tượng thơ đẹp, tươi sáng và đầy suy tưởng; Ghi ở Hoàng Liên núi của tác giả Hoàng Quý sử dụng bút pháp thiên về cổ điển, chọn một góc độ gần gũi, thể hiện thế giới nội tâm phong phú, tinh tế và đầy tràn không khí biên phòng, nơi mà người con trai là chiến sĩ biên phòng nói với mẹ về nơi mình đang sống, đang công tác cứ rực lên lấp lánh trong nét cười của mắt mẹ. Tứ thơ không chỉ dừng lại tình cảm thiêng liêng của con với mẹ mà hình ảnh đã chuyển sang sự hy sinh, một sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ biên phòng mỗi độ tết đến xuân về.

Sự khép lại của cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài biên phòng này lại hứa hẹn mở ra cho những trang viết mới. Hình tượng người lính biên phòng sẽ còn chờ đợi trên các trang viết trong các tác phẩm phía trước, những tác phẩm văn học này sẽ còn mãi trong hành trang của người lính biên phòng theo bước chân họ trên mọi nẻo đường biên đất nước.

Theo QĐND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác